Thiết bị ghi nhớ sử dụng để cải thiện trí nhớ ngắn hạn cũng cải thiện trí nhớ dài hạn
Lượt xem: 1771
Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Hà Lan, Áo và Đức đã phát hiện ra rằng thiết bị hỗ trợ ghi nhớ nổi tiếng được sử dụng để cải thiện trí nhớ ngắn hạn cũng giúp tăng cường, cải thiện trí nhớ dài hạn. Trong bài báo được xuất bản trên tạp chí Science Advances mới đây, nhóm nghiên cứu đã mô tả thử nghiệm trí nhớ ở cả vận động viên bộ môn trí nhớ và nhóm đối chứng.

Nguồn: Pixabay/CC0 Public Domain

Thiết bị ghi nhớ phổ biến được sử dụng để giúp mọi người ghi nhớ nhiều thông tin trong một khoảng thời gian ngắn bao gồm việc hình dung quá trình đi bộ trên một con đường mòn quen thuộc và gán gì đó cho các cột mốc quan trọng khác nhau trên đường đi. Ví dụ, người nào đó có thể gán một chai sữa cho bậc thang trước, một túi hạt giống cho vườn hồng ngay cạnh lối đi trên vỉa hè hoặc một túi hạt nào đó đặt ngay cạnh một cái cây trong sân khi họ muốn ghi nhớ danh mục vật dụng của họ. Trong nỗ lực mới này, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc sử dụng một thiết bị ghi nhớ ngắn hạn như vậy cũng có thể giúp ghi nhớ mọi thứ trong một khoảng thời gian dài hơn - khoảng bốn tháng.

Để tìm hiểu thêm về thiết bị ghi nhớ, các nhà nghiên cứu đã tranh thủ sự hỗ trợ của 17 vận động viên bộ môn trí nhớ được xếp hạng hàng đầu thế giới. Mỗi một vận động viên được yêu cầu ghi nhớ một danh sách các vật dụng và sau đó các kết quả nỗ lực của họ được so sánh với một nhóm đối chứng dựa trên trí thông minh, độ thuận tay, giới tính và tuổi tác. Các nhà nghiên cứu sau đó đã tuyển chọn 50 tình nguyện viên không phải là vận động viên bộ môn trí nhớ để hỗ trợ cho nghiên cứu này. Nhóm được chia thành ba nhóm nhỏ hơn và đều trải qua các cấp độ đào tạo khác nhau để sử dụng thiết bị ghi nhớ - một số được đào tạo trong sáu tuần, những nhóm khác có thời gian đào tạo ngắn hơn và nhóm thứ ba không được đào tạo gì cả.

Các nhà nghiên cứu cũng đã chụp MRI não của một số tình nguyện viên của mỗi nhóm trước và sau khi đào tạo và bốn tháng sau đó. Mỗi tình nguyện viên, bao gồm cả các vận động viên bộ môn trí nhớ, sau đó cố gắng ghi nhớ một danh sách 50 từ. Đúng như dự đoán, các vận động viên bộ môn trí nhớ ghi nhớ tất cả các từ, trong khi nhóm được đào tạo sáu tuần ghi nhớ trung bình 30 từ; những người không được đào tạo nhớ khoảng 27 từ.

Wagner và các đồng nghiệp đã tìm hiểu xem liệu việc rèn luyện trí nhớ có dẫn đến trí nhớ lâu và kéo dài hơn hay không và nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến não bộ. Những người tham gia cho thấy có trí nhớ tốt hơn sau khi tập luyện, cùng với khả năng kích hoạt não thấp hơn, tương tự như các nhà vô địch thế giới về trí nhớ.

Khi quét MRI, các nhà nghiên cứu nhận thấy mức độ hoạt động ở các phần của vỏ não trước liên quan đến việc duy trì trí nhớ ở các vận động viên bộ môn trí nhớ là ít hơn, cho thấy họ ghi nhớ danh sách dễ dàng hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người không phải là chuyên gia trí nhớ có khả năng nhớ lại cùng một danh sách các từ sau đó 4 tháng tốt hơn so với nhóm không được đào tạo.

Nguồn: https://www.vista.gov.vn/


Thống kê truy cập
  • Đang online: 15
  • Hôm nay: 1972
  • Trong tuần: 18 574
  • Tất cả: 4387147