Sử dụng đồng hồ thông minh giúp phát hiện sự tiến triển của bệnh Parkinson
Lượt xem: 2149
Một nhóm kỹ sư từ Apple Inc. hợp tác nghiên cứu với các nhà chuyên gia từ một số tổ chức ở Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng đồng hồ thông minh có thể cung cấp một nguồn lực giá trị giúp theo dõi sự tiến triển của bệnh Parkinson ở các bệnh nhân.

Hệ thống đồng hồ thông minh dựa trên các cảm biến có thể nắm bắt những thay đổi trong mô hình chuyển động và chấn động. Điều này có thể giúp các bác sĩ điều chỉnh phương pháp điều trị như dùng thuốc và thay đổi lối sống. Nguồn: R. Powers và cộng sự, Science Translational Medicine (2021)

Trong bài báo của họ, được xuất bản trên tạp chí Science Translational Medicine mới đây, nhóm nghiên cứu đã mô tả chi tiết thử nghiệm thí điểm một ứng dụng (App) được tạo dựng phát triển cho đồng hồ thông minh của Apple và một thử nghiệm không chính thức với 225 bệnh nhân Parkinson sử dụng đồng hồ thông minh và ứng dụng này trong sáu tháng.

Bệnh Parkinson là một bệnh tiến triển ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Khi các hạch nền (basal ganglia) trong não bị thoái hóa, những người mắc bệnh bắt đầu bị run, gặp các vấn đề về cơ và khó khăn khi di chuyển. Hiện không có cách điều trị nào chữa khỏi bệnh, chỉ  có một số loại thuốc làm chậm sự tiến triển của bệnh và giảm các triệu chứng. Các nhà nghiên cứu y tế đã lưu ý rằng một dữ liệu nữa về mức độ triệu chứng mà bệnh nhân gặp phải có thể cải thiện các phương pháp điều trị, đưa ra hướng dẫn để thay đổi liều lượng thuốc để đáp ứng nhu cầu cá nhân. Hiện tại, các bác sĩ phải dựa vào các xét nghiệm và các báo cáo đánh giá các lần thăm thăm khám bệnh nhân để cập nhật phương pháp điều trị. Các lần khám này thường cách nhau nhiều tháng.

Trong nỗ lực mới này, Apple và nhóm chuyên gia đã làm việc với các bệnh nhân đã xem xét khả năng sử dụng đồng hồ thông minh để theo dõi các chuyển động đặc trưng của chấn động suốt ngày đêm, sử dụng dữ liệu từ con quay hồi chuyển và gia tốc kế của đồng hồ thông minh. Nhóm đã tạo ra một ứng dụng cho đồng hồ thông minh của Apple có tên là Hệ thống giám sát biến thiên chuyển động (Motor Fluctuations Monitor) cho bệnh Parkinson.

Nhóm nghiên cứu bắt đầu với một nghiên cứu thử nghiệm để xác định xem ứng dụng của họ có hoạt động như mong muốn hay không ở 118 tình nguyện viên và một số bác sĩ lâm sàng được đào tạo để theo dõi các triệu chứng Parkinson. Từ các kết quả trong nghiên cứu thí điểm của họ rất khả quan, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một nghiên cứu lớn hơn với 225 bệnh nhân Parkinson, những người tham gia đều đồng ý sẽ đeo liên tục đồng hồ thông minh này trong sáu tháng.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những chiếc đồng hồ thông minh có thể phát hiện một số triệu chứng mà người chăm sóc của họ bỏ sót. Họ gợi ý rằng đồng hồ thông minh và ứng dụng này có thể được sử dụng như một công cụ giúp bác sĩ đưa ra các liều lượng thuốc phù hợp với các triệu chứng khi bệnh tiến triển.

Apple chưa công bố liệu họ sẽ tiến hành thử nghiệm thiết bị hay cố gắng tiến hành các thử nghiệm lâm sàng. Nếu họ thực hiện thử nghiệm lâm sàng, công ty sẽ phải xin FDA phê duyệt hệ thống của họ.

P.T.T (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news/2021-02-smartwatch-parkinson-disease.html

Nguồn: http://www.ninhthuan.gov.vn/chinhquyen/sokhcn


Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 87
  • Trong tuần: 1 843
  • Tất cả: 4408700