Lớp phủ thông minh trong stent giải phóng thuốc để điều trị tổn thương động mạch
Lượt xem: 2042
Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học North Carolina đã tạo ra loại stent mới giúp ngăn chặn những biến chứng có thể xảy ra. Stent được phủ một chất giúp giảm thiểu phản ứng viêm, đồng thời thúc đẩy quá trình sửa chữa mô.

Nong mạch là thủ thuật phổ biến để mở rộng các động mạch bị tắc. Một quả bóng nhỏ được đưa vào mạch máu và phồng lên tại vị trí tắc nghẽn, tiếp đến, một stent được đặt vào để giữ cho mạch không bị thu hẹp trở lại sau khi quả bóng và khối tắc nghẽn đã được loại bỏ.

 Tuy nhiên, stent không phải lúc nào cũng hoạt động bình thường. Nếu stent làm tổn thương mạch máu, có thể khiến các tế bào cơ trơn của động mạch tăng sinh và tìm cách hàn gắn tổn thương. Phản ứng viêm này có thể làm cho động mạch bị thu hẹp, tình trạng này được gọi là tái hẹp.

 Các loại stent cao cấp sau đó đã được tạo ra để giải quyết vấn đề này. Stent được phủ một lớp thuốc làm giảm sự tăng sinh của tế bào, nhưng lại ngăn chặn sự phát triển của các tế bào nội mô, rất quan trọng để tích hợp mô cấy theo cách thích hợp. Tìm kiếm sự cân bằng giữa hai loại tế bào này là mục tiêu của nghiên cứu mới.

 Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã tạo ra lớp phủ mới chứa exosome, các túi nhỏ được bài tiết bởi tất cả các loại tế bào giúp chúng truyền đi “thông điệp”. Các exosome hỗ trợ theo ba cách khác nhau. Thứ nhất, do chúng tương tự như màng tế bào, nên hệ miễn dịch không nhận ra chúng là lạ, nên sẽ ngăn chặn phản ứng viêm. Thứ hai, chúng cũng kích thích các tế bào nội mô tăng sinh trên bề mặt stent. Thứ ba, như một phần bổ sung, chúng thậm chí có thể tham gia và thúc đẩy quá trình sửa chữa mô trong trường hợp tổn thương.

 Nhưng điều đặc biệt thông minh là sự kích hoạt giải phóng các exosome ngay từ đầu. Thay vì giải phóng tất cả các exosome cùng một lúc, stent thông minh chỉ giải phóng các exosome để phản ứng với các phân tử được gọi là các loại oxy phản ứng (ROS), được tạo ra với số lượng lớn hơn trong phản ứng viêm.

 Trong các thử nghiệm tại lab, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các stent thông minh đã giải phóng thành công 60% exosome trong vòng 48 giờ sau khi có tổn thương, được kích hoạt bởi số lượng ROS ở mức cao hơn. Tiếp theo, các nhà khoa học đã thử nghiệm chúng trên những con chuột bị chấn thương do thiếu máu cục bộ, so sánh chúng với các loại stent phủ thuốc và stent kim loại khác. Kết quả là thiết bị mới có hiệu quả cao hơn trong việc ngăn ngừa chứng tái hẹp và thúc đẩy sự phát triển của tế bào nội mô, đồng thời giảm tổn thương đến các mạch máu.

Các nhà khoa học dự kiến thử nghiệm stent mới trên động vật lớn hơn. Trong khi đó, các loại stent thông minh khác cũng đang được phát triển, giúp ngăn chặn tình trạng tái hẹp bằng cách gửi cảnh báo không dây về những dấu hiệu đầu tiên của việc thu hẹp động mạch.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Biomedical Engineering.

Nguồn: https://www.vista.gov.vn/


Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 5
  • Trong tuần: 1 609
  • Tất cả: 4408896