Vitamin tổng hợp, omega-3, men vi sinh, vitamin D có thể làm giảm nguy cơ dương tính xét nghiệm COVID-19
Lượt xem: 1908
Một nghiên cứu lớn về dân số cho biết việc uống vitamin tổng hợp, omega-3, men vi sinh hoặc chất bổ sung vitamin D có thể làm giảm nguy cơ dương tính xét nghiệm SARS-CoV-2, loại vi rút gây nhiễm COVID-19, ít nhất là ở phụ nữ, được công bố trực tuyến trên tạp chí tạp chí BMJ Nutrition Prevention & Health.

Kết quả của nghiên cứu, cho thấy dùng bất kỳ chất bổ sung vitamin C, kẽm hoặc tỏi không có liên quan đến việc giảm nguy cơ xét nghiệm dương tính với vi-rút. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng đã có rất nhiều người chứng thực việc sử dụng thực phẩm chức năng để ngăn ngừa và điều trị nhiễm COVID-19 kể từ khi bắt đầu đại dịch. Riêng tại Anh, thị phần đã tăng 19,5% trong giai đoạn đóng cửa quốc gia đầu tiên vào ngày 23 tháng 3 năm 2020, với doanh số bán vitamin C tăng 110% và lượng vitamin C tăng 93%. Tương tự, doanh số bán sản phẩm bổ sung kẽm đã tăng 415% trong tuần đầu tiên của tháng 3, mức cao nhất của mối lo ngại về COVID-19 ở Hoa Kỳ. Thực phẩm chức năng có thể giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, nhưng liệu các chất bổ sung cụ thể có thể làm giảm nguy cơ mắc SARS-CoV-2 hay không vẫn chưa được biết.

Các nhà khoa học ở nghiên cứu này đã thu hút những người trưởng thành dùng ứng dụng Nghiên cứu triệu chứng COVID-19 để xem liệu những người dùng thực phẩm bổ sung thông thường có ít khả năng cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 hay không. Ứng dụng được ra mắt ở Anh, Mỹ và Thụy Điển vào tháng 3 năm 2020 để thu thập thông tin tự báo cáo về diễn biến của đại dịch.

Ứng dụng sẽ ghi lại vị trí, độ tuổi và các yếu tố nguy cơ sức khỏe cốt lõi của người dùng. Nhưng thời gian trôi qua, người đăng ký được yêu cầu cung cấp thông tin cập nhật hàng ngày về một loạt vấn đề, bao gồm các triệu chứng, kết quả xét nghiệm coronavirus và chăm sóc sức khỏe. Những người không có triệu chứng rõ ràng cũng được khuyến khích sử dụng nó.

Với mục đích của nghiên cứu này, các nhà khoa học đã phân tích thông tin được cung cấp bởi 372.720 người đăng ký tại Anh qua ứng dụng về việc họ thường xuyên sử dụng các chất bổ sung chế độ ăn uống trong suốt tháng 5, 6 và 7 năm 2020 trong đợt đại dịch đầu tiên cũng như bất kỳ kết quả kiểm tra coronavirus nào.

Từ tháng 5 đến tháng 7, 175.652 người đăng ký ở Anh thường xuyên dùng thực phẩm chức năng; 197.068 người không. Khoảng 2/3 (67%) là phụ nữ và hơn một nửa là thừa cân (BMI là 27). Tổng cộng, 23.521 người có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và 349.199 người có kết quả xét nghiệm âm tính từ tháng 5 đến tháng 7.

Uống men vi sinh, axit béo omega-3, multivits hoặc vitamin D có liên quan đến việc giảm nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2: lần lượt là 14%, 12%, 13% và 9%, sau khi tính đến các yếu tố có khả năng ảnh hưởng, bao gồm điều kiện cơ bản và chế độ ăn uống thông thường. Không có tác dụng như vậy được quan sát thấy trong số những người bổ sung vitamin C, kẽm hoặc tỏi. Và khi xem xét cụ thể giới tính, tuổi tác và cân nặng (BMI), các mối liên hệ bảo vệ đối với men vi sinh, axit béo omega-3, vitamin tổng hợp và vitamin D chỉ được quan sát thấy ở phụ nữ ở mọi lứa tuổi và cân nặng. Không có mối liên quan rõ ràng như vậy được nhìn thấy ở nam giới.

Mặc dù có một số khác biệt, các mô hình tổng thể giống nhau được phản ánh ở cả Hoa Kỳ (45,757) và Thụy Điển (27,373) người đăng ký. Những con số tương đương đối với Hoa Kỳ và Thụy Điển là giảm nguy cơ: 18% và 37% tương ứng đối với men vi sinh; 21% và 16% tương ứng đối với axit béo omega-3; 12% và 22%, tương ứng cho đa kênh; và 24% và 19% tương ứng đối với các chất bổ sung vitamin D.

Đây là một nghiên cứu quan sát, như vậy, không thể xác định nguyên nhân. Các nhà khoa học cũng thừa nhận một số hạn chế, bao gồm nghiên cứu dựa trên dữ liệu tự báo cáo và nhóm tự chọn. Không có thông tin nào được thu thập về liều lượng hoặc thành phần bổ sung. Và lưu ý rằng mặc dù các tác động quan sát được là rất nhỏ, nhưng đáng kể, những người kêu gọi các thử nghiệm lâm sàng lớn để cung cấp các khuyến nghị điều trị dựa trên bằng chứng.

Giám đốc Điều hành, Trung tâm Dinh dưỡng và Sức khỏe Toàn cầu NNEdPro, Giáo sư Sumantra Ray, cho biết: “Chúng tôi biết rằng một loạt các vi chất dinh dưỡng, bao gồm cả vitamin D, rất cần thiết cho một hệ thống miễn dịch hoạt động khỏe mạnh. Đây là chìa khóa để ngăn ngừa và phục hồi sau nhiễm trùng. Hơn nữa, nghiên cứu này đưa ra các câu hỏi về vai trò của những chất bổ sung dinh dưỡng trong COVID-19 nhưng chưa có câu trả lời. Đây vẫn là một lĩnh vực nghiên cứu mới nổi cần được nghiên cứu nghiêm ngặt hơn trước khi đưa ra kết luận chắc chắn về việc liệu các chất bổ sung dinh dưỡng cụ thể có thể giảm nguy cơ nhiễm COVID-19”.

Nguồn: https://www.vista.gov.vn/


Thống kê truy cập
  • Đang online: 28
  • Hôm nay: 223
  • Trong tuần: 18 263
  • Tất cả: 4387849