Thuốc kháng vi-rút chứng minh hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây lan COVID-19Thuốc kháng vi-rút chứng minh hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây lan COVID-19
Lượt xem: 1833
Theo nghiên cứu mới, loại thuốc kháng vi-rút đang được thử nghiệm có thể làm giảm đáng kể mức độ vi-rút gây ra COVID-19 và những tổn thương ở phổi. Các nhà khoa học từ Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) và Đại học Plymouth phát hiện ra rằng MK-4482 ban đầu được phát triển để điều trị bệnh cúm, có hiệu quả trong khoảng trước hoặc sau 12h nhiễm SARS-CoV-2.

Trên tạp chí Nature Communications, tác giả cho biết việc điều trị bằng MK-4482 có khả năng làm giảm nguy cơ phơi nhiễm cao với SARS-CoV-2 và có thể được sử dụng để điều trị nhiễm SARS-CoV-2 được xác định một mình hoặc kết hợp với các tác nhân khác.

Thuốc hiện đang được thử nghiệm lâm sàng trên người, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết khả năng sử dụng qua đường uống có thể mang lại tiến bộ mới về thuốc kháng vi-rút hiện có đang được sử dụng để điều trị COVID-19. Ví dụ, Remdesivir đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phê duyệt nhưng phải qua đường tĩnh mạch, khiến việc sử dụng nó chủ yếu chỉ giới hạn trong các cơ sở lâm sàng ở giai đoạn sau của bệnh.

Tác giả nghiên cứu Tiến sĩ Michael Jarvis, tại Đại học Plymouth là người có chuyên môn trong việc phát triển vắc-xin để ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm từ động vật sang người và cũng đang nghiên cứu để điều chỉnh công nghệ nền tảng vắc-xin mới nhằm ngăn chặn sự xuất hiện của coronavirus ở người trong tương lai.

Phát biểu về nghiên cứu hiện tại, ông cho biết: "Trái ngược với vắc xin chống lại SARS-CoV-2, chúng tôi thực sự không có nhiều loại thuốc có hiệu quả chống lại vi-rút. Đây là một kết quả thú vị xác định MK-4482 là một chất kháng vi-rút bổ sung chống lại SARS-CoV-2. Thuốc còn được gọi là Molnupiravir, đang trong giai đoạn cuối của quá trình thử nghiệm lâm sàng trên người trên bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2”. Nếu dữ liệu cuối cùng trên người cho thấy tác dụng kháng vi-rút tương tự, dữ liệu động vật tiền lâm sàng của chúng tôi cho thấy có thể phù hợp để sử dụng như thuốc uống sau khi tiếp xúc với vi-rút, tương tự như cách chúng tôi sử dụng Tamiflu cho bệnh cúm. Tôi nghĩ biện pháp kiểm soát bổ sung này có thể được chứng minh là thực sự hữu ích trong đại dịch hiện nay.

 

 Năm 2020, nhóm nghiên cứu từ Phòng thí nghiệm Rocky Mountain đã phát triển mô hình sử dụng chuột đồng để bắt chước nhiễm SARS-CoV-2 và bệnh nhẹ ở người. Nghiên cứu hiện tại liên quan đến ba nhóm chuột hamster: nhóm điều trị trước nhiễm trùng; nhóm điều trị sau nhiễm trùng và nhóm kiểm soát không được điều trị. Đối với hai nhóm điều trị, các nhà khoa học đã sử dụng MK-4482 bằng đường uống cứ 12h/1 lần trong ba ngày.

Khi kết thúc nghiên cứu, động vật trong mỗi nhóm điều trị có lượng vi-rút lây nhiễm trong phổi ít hơn 100 lần so với nhóm đối chứng. Động vật trong hai nhóm điều trị cũng có ít tổn thương ở phổi hơn đáng kể so với nhóm đối chứng.

 

Nguồn: https://www.vista.gov.vn/


Thống kê truy cập
  • Đang online: 20
  • Hôm nay: 875
  • Trong tuần: 18 915
  • Tất cả: 4388501