Vi rút cúm gia cầm H5N8 cho thấy khả năng xảy ra dịch bệnh
Lượt xem: 2368
Hai nhà nghiên cứu virus ở Trung Quốc đang khuyến nghị các biện pháp an ninh sau khi 7 công nhân nông trại Nga bị nhiễm chéo virus cúm vào năm ngoái. Trong phần quan điểm của họ được công bố trên tạp chí Science, Weifeng Shi và George Gao, cả hai đều có liên kết với nhiều tổ chức ở Trung Quốc, cho rằng cấu trúc và lịch sử của chủng vi rút cúm gia cầm H5N8 có khả năng gây ra một đại dịch khác trong tương lai.

Nguồn: CC0 Public Domain

Shi và Gao cho biết, chủng vi rút cúm mới này lần đầu tiên được phát hiện trên một con vịt ở Trung Quốc vào năm 2010. Đến năm 2014, các đợt bùng phát đã được chứng kiến ở Nhật Bản và Hàn Quốc ở cả chim nhà và chim hoang dã. Và đến năm 2016, nó đã được tìm thấy ở các loài chim ở Ấn Độ, Nga, Mông Cổ, Hoa Kỳ và một số nơi ở châu Âu. Đến năm 2020, dịch bùng phát đã được chứng kiến ở 46 quốc gia.

Shi và Gao lưu ý rằng lịch sử này chỉ ra rằng virus có khả năng lây lan rất nhanh. Đáng lo ngại hơn nữa là một báo cáo về lây nhiễm chéo ở bảy công nhân nông trại Nga vào tháng 12 vừa qua. Các tác giả nói rằng những công nhân bị nhiễm bệnh này không có bất kỳ triệu chứng nào (họ đã được xét nghiệm vì lý do an toàn) và không có dấu hiệu nào cho thấy vi rút được truyền từ người này sang người khác. Nhưng họ chỉ ra rằng một khi đã xảy ra sự giao thoa, vi rút thường không mất nhiều thời gian để thích nghi và lây lan sang các nạn nhân khác - họ đã ghi nhận vi rút biến đổi nhanh như thế nào để chuyển từ vịt này sang vịt khác rồi sang các loài chim khác. Họ cũng lưu ý rằng vi rút được phát hiện này có thể gây chết người lớn, có thể dẫn đến chết hàng loạt trong nhiều đợt bùng phát. Các công nhân Nga đã được kiểm tra sau khi có đến 101.000 con gà mái bị chết.

Trên một lưu ý lạc quan hơn, Shi và Gao cho biết vẫn chưa quá muộn để thực hiện các biện pháp phòng ngừa để có thể ngăn chặn đại dịch. Họ gợi ý rằng việc giám sát thận trọng các trang trại, khu chợ động vật sống và chim hoang dã, cùng với việc thực hiện các biện pháp kiểm soát lây nhiễm tiêu chuẩn sẽ có thể làm chậm sự lây lan của vi rút và giúp các công ty dược phẩm có thời gian nghiên cứu để phát triển một loại vắc xin chống lại nó.

Nguồn: https://www.vista.gov.vn/


Thống kê truy cập
  • Đang online: 23
  • Hôm nay: 1766
  • Trong tuần: 18 368
  • Tất cả: 4386941