Kem chống nắng mới an toàn cho san hô và bảo vệ da khỏi tia UVB/UVA rất hiệu quả
Lượt xem: 1605
Theo một nghiên cứu hợp tác giữa phòng thí nghiệm Mblue và Đại học Maryland mới được công bố trên tạp chí Nature Scientific Reports, Xanh Methylen, loại thuốc ra đời cách đây một thế kỷ, có tiềm năng trở thành chất bảo vệ chống lại tia cực tím (UV) phổ rộng với hiệu quả hấp thụ tia UVA và UVB ở mức cao, sửa chữa những tổn thương ADN do tia ROS và tia UV gây ra, hơn nữa lại không gây hại cho các rạn san hô. Xanh Methylen có thể được dùng làm thành phần kem chống nắng nhằm bảo vệ môi trường và làn da của con người.

Hiện nay, 80% kem chống nắng sử dụng Oxybenzone làm chất ngăn chặn tia UV hóa học, mặc dù nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hợp chất này thúc đẩy quá trình phá hủy các rạn san hô. Một số bang và quốc gia hiện đã cấm sử dụng Oxybenzone và các dẫn xuất của nó để ngăn chặn tác động tàn phá đối với các hệ sinh thái biển trên thế giới. Về phía người tiêu dùng, họ chủ yếu tập trung vào Chỉ số chống nắng (SPF) để ngăn ngừa cháy nắng và các vấn đề sức khỏe lâu dài có thể gây nguy hiểm. Tuy nhiên, SPF chỉ đo mức độ tiếp xúc với tia UVB, khiến người sử dụng kem chống nắng dễ bị tổn thương bởi kích ứng oxy hóa do tia UVA và quá trình lão hóa do ánh nắng mặt trời.

TS. Kan Cao, nhà sáng lập phòng thí nghiệm Mblue và là Giáo sư tại Khoa Sinh học tế bào và Di truyền phân tử thuộc trường Đại học Maryland, cũng là đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy Xanh Methylen là chất ngăn chặn tia UVB hiệu quả với một số đặc tính mong đợi và là một thành phần tiềm năng để đưa vào kem chống nắng. Xanh Methylen có khả năng hấp thụ cả tia UVA và UVB phổ rộng, thúc đẩy quá trình sửa chữa tổn thương ADN, chống lại các loại oxy phản ứng (ROS) do tia UVA gây ra và quan trọng nhất là không gây hại cho các rạn san hô”.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét lợi ích chống tia cực tím của Xanh Methylen từ một số góc độ trong tế bào sừng chính của người và nguyên bào sợi da từ những người hiến tặng trẻ tuổi và người già và so sánh những kết quả đó với Oxybenzone. Các nhà khoa học đã đi đến kết luận Xanh Methylen không chỉ hấp thụ UVA & UVB như các hoạt chất chống nắng truyền thống, mà còn giúp sửa chữa các tổn thương ADN do tia UV gây ra, giúp tế bào tồn tại dài hơn. Trong thí nghiệm, các nhà khoa học đã cho cho loài san hô mềm Xenia tiếp xúc với lượng Methylene Blue hoặc Oxybenzone như nhau trong các bể biệt lập và theo dõi sự phát triển và phản ứng của rạn san hô với các hóa chất này. Kết quả cho thấy san hô Xenia được xử lý bằng Oxybenzone, bị tẩy trắng mạnh và chết trong vòng chưa đầy một tuần, trong khi Xanh Methylen không gây bất kỳ tác động tiêu cực nào đến sức khỏe của san hô ngay cả ở nồng độ tương đối cao (1 micromolar).

Bên cạnh đó, các tác giả cũng so sánh Xanh Methylen với các chất chống oxy hóa chăm sóc da nổi tiếng khác như Vitamin A (Retinol) và Vitamin C về khả năng giảm kích ứng oxy hóa tế bào. Theo GS. Cao, các nguyên bào sợi ở da của cả người trẻ và người già đã cải thiện rất nhiều khả năng tăng sinh và kích ứng tế bào trong môi trường nuôi cấy tế bào chứa Xanh methylen. Điều ngạc nhiên nữa là sự kết hợp giữa Xanh Methylen và Vitamin C mang lại hiệu quả chống lão hóa bất ngờ, đặc biệt là ở các tế bào da của những người hiến tặng lớn tuổi. Như vậy, Xanh Methylen có tiềm năng trở thành hoạt chất chống nắng thân thiện với rạn san hô và có thể cung cấp khả năng bảo vệ chống lại tia UVA và UVB phổ rộng.

Nhóm nghiên cứu đã nộp đơn xin đăng ký sáng chế cho phát hiện mới và bắt đầu phát triển các mẫu kem chống nắng chứa Methylene Blue. Ngoài ra, Phòng thí nghiệm Mblue mới đây đã cho ra mắt sản phẩm chăm sóc da đa chức năng đầu tiên kết hợp giữa Xanh Methylen và Vitamin C để mang lại hiệu quả chống lão hóa tối ưu (Bluelene’s Night Plus +).

https://www.vista.gov.vn/


Thống kê truy cập
  • Đang online: 12
  • Hôm nay: 1789
  • Trong tuần: 19 829
  • Tất cả: 4389415