Phương pháp mới để ước tính tác động của biến đổi khí hậu trong nông nghiệp
Lượt xem: 2476
Hầu hết các nhà khoa học đồng ý rằng biến đổi khí hậu có tác động sâu sắc đến sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, các ước tính rất khác nhau, gây khó khăn cho việc phát triển các chiến lược giảm thiểu. Các nhà kinh tế nông nghiệp tại Đại học Illinois, Hoa Kỳ (UI) đã xem xét kỹ hơn cách lựa chọn phương pháp thống kê ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu khí hậu và đề xuất một cách tiếp cận chính xác hơn và cụ thể hơn về địa điểm để phân tích dữ liệu.

Ảnh minh họa: tác động biến đổi khí hậu trong nông nghiệp

GS. Sandy Dall'Erba, Khoa Kinh tế Nông nghiệp và Tiêu dùng (ACE) -UI cho biết: Nếu chúng ta chú ý đến những dự báo về việc khí hậu sẽ ảnh hưởng đến nông nghiệp Hoa Kỳ như thế nào, thì kết quả lại hoàn toàn khác. Một số nhà khoa học dự đoán nó sẽ có tác động tích cực đến quốc gia về lâu dài, một số báo cáo cho rằng nó sẽ có tác động tiêu cực.

Dall'Erba và Chang Cai, nghiên cứu sinh tại ACE và là tác giả chính của bài báo, lưu trữ tất cả các tài liệu học thuật ước tính tác động của biến đổi khí hậu đối với các giá trị và doanh thu đất nông nghiệp của Hoa Kỳ, tập trung vào mọi quận của Hoa Kỳ. Các nhà nghiên cứu cho biết, quy mô cấp quận không chỉ chính xác hơn mà còn rất quan trọng đối với các nhà hoạch định chính sách khu vực, bởi vì họ có thể đưa ra các quyết định cụ thể cho từng quận ở những khu vực mà biến đổi khí hậu được dự đoán là sẽ gây ra thách thức nghiêm trọng.

Dall'Erba cho biết thêm: Không có một loại hàng hóa nào được sản xuất trên toàn nước Mỹ. Cách duy nhất chúng ta có thể thực sự hiểu được mối quan hệ giữa khí hậu và nông nghiệp là thay vì tập trung vào một loại cây trồng hoặc vật nuôi cụ thể, chúng ta xem xét các tác động kinh tế.Nhìn vào kết quả nông nghiệp tổng hợp cho phép chúng tôi so sánh tình hình giữa mọi quận ở Hoa Kỳ.

Dall'Erba mô tả: Các nghiên cứu ban đầu sẽ giả định rằng một độ C hoặc F bổ sung ở Arizona sẽ có cùng tác động đối với nông nghiệp giống như một độ bổ sung ở Illinois, điều này rất ít có ý nghĩa bởi vì chúng ta đang tìm một khía cạnh khác, một nơi ở nhiệt độ cao và lượng mưa thấp, so với nơi với nhiệt độ vừa phải và lượng mưa nhiều hơn.

Gần đây, các nghiên cứu đã cố gắng phân biệt kết quả và ước tính ảnh hưởng dựa trên điều kiện địa phương. Một cách tiếp cận phổ biến là chia Hoa Kỳ thành các khu vực được tưới tiêu và các khu vực có mưa, gần như qua một phân vùng phía tây và phía đông dọc theo kinh tuyến 100. Trong khi Illinois và Arizona do đó sẽ thuộc về các nhóm khác nhau, Arizona và Montana sẽ vẫn phải chịu những tác động cận biên tương tự của thời tiết.

Một phương pháp khác, mà Dall'Erba đã sử dụng trong nghiên cứu của riêng mình, so sánh các khu vực có độ cao thấp với độ cao hơn, trong khi cách tiếp cận thứ ba là nhóm các vị trí dọc theo các tuyến tiểu bang. Dall'Erba cho biết các nhà nghiên cứu sử dụng cách tiếp cận thứ hai vì nó dễ dàng ước tính và phù hợp với các biện pháp chính sách, nhưng nó không tạo ra kết quả chính xác lắm, vì các đường trạng thái hiếm khi phù hợp với các đặc điểm khí quyển. Mặc dù tất cả những cách tiếp cận này đều có một số ưu điểm, nhưng chúng cũng có những thiếu sót.

Cai lý giải rằng: kết quả thực sự khác nhau về tác động của biến đổi khí hậu trong tương lai nếu bạn chọn nhóm này so với nhóm khác, đặc biệt là ở các khu vực nông nghiệp chính. Không có nhóm nào trong số đó tốt hơn nhóm nào trong việc dự đoán kết quả trong tương lai.

Cai và Dall'Erba lưu ý rằng: Nên sử dụng một trong ba cách tiếp cận thống kê mới cung cấp các ước tính về tác động khí hậu của từng quận. Tất cả các phương pháp này được điều khiển bởi dữ liệu và bắt đầu mà không có bất kỳ giả định nào về việc các nhóm sẽ như thế nào. Thay vào đó, các phương pháp này phân tích dữ liệu để xác định cả số lượng nhóm và ai thuộc nhóm nào. Các kỹ thuật khoa học này, được gọi là C-Lasso, thuật toán rừng nhân quả và hồi quy có trọng số địa lý, đã được sử dụng để phân tích trong các lĩnh vực khác, chẳng hạn như thị trường lao động và bảo tồn năng lượng, nhưng chưa được sử dụng trong nghiên cứu biến đổi khí hậu trước đây.

Dall'Erba và Cai đang nghiên cứu áp dụng những cách tiếp cận mới này để phân tích toàn diện về biến đổi khí hậu và sản xuất nông nghiệp của Hoa Kỳ. Họ mong đợi sẽ trình bày kết quả của mình trong một bài báo sắp tới và hướng dẫn thực hiện các chiến lược thích ứng với biến đổi khí hậu phù hợp với từng nơi.

Nguồn tham khảo: Chang Cai, Sandy Dall’Erba. On the evaluation of heterogeneous climate change impacts on US agriculture: does group membership matter? Climatic Change, 2021; 167 (1-2) DOI: 10.1007/s10584-021-03154-5.

Phù Quốc Minh Phương


Thống kê truy cập
  • Đang online: 25
  • Hôm nay: 1128
  • Trong tuần: 19 168
  • Tất cả: 4388754