PHIÊN HỌP THỨ 14 ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI KHÓA XV: CHẤT VẤN TRỰC TIẾP BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG AN VÀ BỘ TRƯỞNG BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
Ngày 10/8/2022, tại Hội trường Diên Hồng, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với các nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý và trách nhiệm của Bộ Công an và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Hoạt động chất vấn được thực hiện trực tiếp và kết nối trực tuyến từ Nhà Quốc hội đến 62 Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố trên cả nước. Tham dự Phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh có 06/06 đại biểu tham dự, tại điểm cầu Nhà Quốc hội có ông Bế Trung Anh - Ủy viên Thường trực Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; tại điểm cầu Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh có các Đại biểu Quốc hội trong Đoàn, cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; Công an tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh cùng tham dự.

Toàn cảnh Phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày 10/8 tại Nhà Quốc hội (ảnh: quochoi.vn)

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, thực hiện Chương trình giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2022, Phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội dành một ngày để tổ chức hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Đây là lần thứ hai Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa tổ chức hoạt động chất vấn sau phiên chất vấn lần đầu được tổ chức rất thành công vào tháng 3/2022. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc tại Phiên chất vấn
 và trả lời chất vấn ngày 10/8/2022 (Ảnh: quochoi.vn)

Theo Chủ tịch Quốc hội, để lựa chọn đúng và trúng các lĩnh vực, vấn đề chất vấn, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và nguyện vọng của cử tri và nhân dân, trên cơ sở tổng hợp đề xuất chất vấn của các Đoàn đại biểu Quốc hội, các báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác dân nguyện, ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước gửi đến Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết lựa chọn chất vấn hai nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Công an và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn của các ĐBQH 
sáng ngày 10/8 (Ảnh: quochoi.vn)

Qua 02 buổi chất vấn, có 64 lượt đại biểu Quốc hội tham gia chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Công an và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đối với Bộ trưởng Bộ Công an có 38 ý kiến chất vấn đối với công tác quản lý nhà nước về an ninh mạng; vấn đề an toàn đối với hệ thống an ninh mạng quốc gia trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó là các giải pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm tội phạm công nghệ cao, đặc biệt là tình trạng đánh bạc, lừa đảo, đưa tin không chính xác, phát tán các video, clip phản cảm, độc hại; việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy, “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi... Ngoài ra, nội dung chất vấn còn tập trung xoay quanh vấn đề công tác triển khai thực hiện cấp thẻ căn cước công dân; việc cấp và sử dụng hộ chiếu phổ thông mẫu mới; xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo đảm kết nối với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, bảo đảm quyền khai thác thông tin của cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật và vấn đề bảo mật thông tin cá nhân,… Qua đó, các ý kiến chất vấn của các đại biểu Quốc hội đã được Bộ trưởng Bộ Công an và các Bộ trưởng: Tư pháp, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh giải trình làm rõ.
Đối với Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, có 26 ý kiến chất vấn xoay quanh các nội dung về kéo dài chính sách hỗ trợ lĩnh vực du lịch; xử lý thông tin phản văn hóa trên mạng xã hội; việc khắc phục tình trạng di lịch sử văn hóa bị xuống cấp nghiêm trọng; bị biến dạng, làm mới sau khi trùng tu, cải tạo; trách nhiệm chậm ban hành chính sách điều chỉnh giá điện cho cơ sở lưu trú; giải pháp phát triển du lịch quốc tế vào Việt Nam một cách bền vững; nguồn lực đầu tư cho tu bổ, giữ gìn di sản văn hóa; trách nhiệm khi văn hóa xuống cấp; giải pháp của Bộ để xây dựng và nâng cao chất lượng đời sống văn hóa cho công nhân, người lao động trong các khu, cụm công nghiệp; giải pháp ngăn chặn sự xuống cấp đạo đức xã hội,…

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn của các ĐBQH chiều ngày 10/8/2022 (Ảnh: quochoi.vn)

Theo đó, các ý kiến chất chất của đại biểu Quốc hội đã được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam giải trình làm rõ; đồng thời, Phó Thủ tướng cho biết hiện Chính phủ đang chỉ đạo rất quyết liệt các Bộ, ngành liên quan triển khai các hoạt động liên quan đến lĩnh vực du lịch với những giải pháp mạnh mẽ, trên tinh thần du lịch là một ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.   

Các vị ĐBQH khóa XV và đại diện lãnh đạo các sở, ngành có liên quan
tham dự Phiên chất vấn tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh (Ảnh: Hữu Phúc)

Kết luận phiên chất vấn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau một ngày làm việc sôi nổi, khẩn trương, nghiêm túc và tinh thần trách nhiệm, phiên chất vấn thứ hai của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình dự kiến và đạt được các yêu cầu đề ra. Các nhóm vấn đề thuộc hai lĩnh vực được lựa chọn chất vấn tại phiên họp đúng và trúng, phù hợp với diễn biến thực tế đời sống, bám sát vấn đề được đại biểu Quốc hội, nhân dân, cử tri và dư luận xã hội quan tâm. Diễn biến của phiên chất vấn cho thấy tinh thần sát thực tế, thiết thực, tâm huyết, thẳng thắn và trách nhiệm cao đối với cả người hỏi và người trả lời chất vấn. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao phần trả lời chất vấn; đồng thời ghi nhận các giải pháp, cam kết của Bộ trưởng Bộ Công an; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như ý kiến của các thành viên Chính phủ có liên quan tại phiên chất vấn. Căn cứ vào báo cáo của hai bộ và diễn biến của phiên chất vấn, để vấn đề chất vấn thực sự thành công trên thực tế, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mà các Bộ Trưởng đã hứa với Quốc hội và cử tri nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được chất vấn.

Tin: Hữu Phúc

 
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
70 NĂM QUỐC HỘI VIỆT NAM
Người đại biểu nhân dân










Thống kê truy cập
  • Đang online: 12
  • Hôm nay: 2314
  • Trong tuần: 26 581
  • Tất cả: 3060031