Nồng nàng hương cốm quê tôi
Đối với những đứa trẻ quê chúng tôi ngày ấy ngoài những món ăn vặt như: đá bàu, kẹo kéo, kem ống … có lẽ “cốm ống” là một miền ký ức tươi đẹp, khó có thể lẫn vào đâu được. “Ai thụt cốm ống không?” – tiếng rao khàn đặc của người thụt cốm dạo. Ấy vậy mà đứa trẻ quê nào cũng rất thích, chúng đòi ba mẹ: gạo, dừa khô, đậu phộng, mì tôm, đường… đem đi thụt cốm. Cả đám con nít xúm xít chờ những ống cốm đầu tiên rớt ra manh bao, vị ngọt bùi của gạo, hương dừa xông lên cánh mũi, cốm nóng ăn liền nghe giòn “rụm”. 

Ngày nay, bên cạnh những món bánh kẹo đa dạng, mẫu mã bắt mắt thì “cốm ống” vẫn giữ một vị trí nhất định. Cơ sở sản xuất cốm ống Chí Quốc, ấp số 5, xã Mỹ Cẩm, huyện Càng Long do ông Đặng Văn Sơn làm chủ đang từng bước khẳng định vị trí trên thị trường nhờ nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã bao bì – được xếp hạng sản phẩm ocop 03 sao và sản phẩm công nghiệp nông thôn năm 2020.

Đến thăm cơ sở sản xuất cốm Chí Quốc vào một ngày đầu hạ, ngoài cái nắng oi ả buổi sáng thì cơn mưa đầu mùa buổi chiều cũng đủ làm tôi thèm một tách trà xanh, nhâm nhi một vài ống cốm và nghe ông Đặng Văn Sơn kể về chặng đường làm nên thương hiệu “Cốm Chí Quốc” đầy gian nan nhưng rất đổi phấn khởi của mình. Được biết, thương hiệu “Chí Quốc” là tên con trai đầu lòng  của ông Sơn, ghi dấu một chặng đường rất dài để xây dựng nên thương hiệu như hôm nay: năm ông Sơn mới mười chín, đôi mươi, bắt đầu bằng một chiếc máy xay cốm. Ông tự mày mò học hỏi để làm nên những chiếc cốm đầu tiên. Lúc đầu ông thuê mặt bằng, mở địa điểm làm cốm ở xã An Trường, Tân An nhưng sức mua kém, Ông chuyển sang thụy cốm dạo (thụt gia công: lúc đầu 3 ngàn đồng/lít gạo, nâng dần lên đến 15 ngàn đồng/lít) ở các xã của huyện Càng Long, sang tận Vũng Liêm... Ấy vậy mà ông đi rong rũi ngót mười mấy năm. Đến năm 2014, Ông Sơn nắm bắt được công nghệ và hiểu được cơ chế thị trường nên mạnh dạn mở cơ sở cốm “Chí Quốc” tại ấp 9b, xã An Trường A, năm 2020 đến nay chuyển cơ sở về ấp số 5, xã Mỹ Cẩm.

Ông Sơn cho biết: Trước đây, chưa có máy móc thì các công đoạn như trộn nguyên liệu, cắt cốm, cho vào bao bì chủ yếu thực hiện thủ công nhưng từ năm 2014 đến nay chú trọng đưa máy móc vào khâu sản xuất. Để có thể cạnh tranh với các loại bánh khác, cốm ống cần được khoát lên mình mẫu mã đẹp, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì thế ông mạnh dạn đầu tư vào cơ sở cốm một máy trộn gạo, 05 máy xay cốm, 05 máy cắt cốm, 02 máy đóng gói. Tuy thực hiện các bước đều bằng máy nhưng ông vẫn giữ được hương vị cốm truyền thống đó là nét đặc trưng riêng làm nên thương hiệu “Cốm Chí Quốc”. 

Các nguyên liệu làm cốm ống là gạo ngon, đường cát, nước dừa, đậu xanh…các nguyên liệu sẳn có tại địa phương. Thanh cốm có chiều dài 10 đến 15 cm, đường kính khoảng 2,5 cm, bên trong rỗng. Màu cốm thường có màu trắng, xanh. Hương cốm mới ra lò thơm nhẹ mùi dừa, có vị ngọt của gạo dẻo, đường cát. Cốm ống ăn ngon nhất lúc còn nóng nghe giòn, mịn rất ngon. 

 Đến nay, cơ sở sản xuất cốm “Chí Quốc” có 09 công nhân chính thức, 17 nhân công thời vụ, thu nhập bình quân của công nhân khoảng 200.000 đồng/ngày. Cơ sở sản xuất cốm mở rộng tạo việc làm cho lao động trong vùng. Thị trường cốm chủ yếu ở các tỉnh miền tây và miền đông như: Vĩnh Long, Đồng Tháp, Kiên Giang, Bình Dương, Đồng Nai…Cơ sở có xe tải vận chuyển cốm đến các tỉnh thành. Nghề cốm gắng bó và giúp gia đình Ông Sơn có cuộc sống ổn định.

 Cốm ống Chí Quốc đang nổ lực không ngừng để giữ được hương vị quê nhà, đưa món bánh quê từng bước thâm nhập vào thị trường bánh kẹo và hướng đến là các thị trường khó tính ngoài nước. Có thể thấy tình cảm với quê hương, con người miền tây chân chất  thôi thúc ông Đặng Văn Sơn đã làm và đang làm – góp phần đưa cốm ống lên một tầm cao mới.

Thanh Xuân

 

 












Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 164
  • Trong tuần: 1 825
  • Tất cả: 3491153
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CÀNG LONG
- Đơn vị quản lý UBND huyện Càng Long - Số 274 QL 53, khóm 3, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3882005 - Fax: 0294.3882245
- Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Càng Long" khi phát hành lại thông tin từ website này.
Designed by VNPT.