Càng Long với các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các chợ trên địa bàn huyện
Ngày 26/7/2021 UBND huyện Càng  Long ban hành công văn số 1591 về việc thực hiện  các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid 19. Theo đó UBND huyện yêu cầu tất cả cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm việc giản cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 09 của UBND tỉnh Trà Vinh. Đồng thời đóng cửa tạm thời các chợ: Chợ Mỹ Huê; Chợ Cây Cách, Chợ Nhỏ xã Bình Phú; Chợ Đại Phúc, phát thẻ vào chợ  theo mẫu qui định tại công văn số 5858 ngày 21/7/2021 của Bộ Y tế. 

Từ đó UBND  các xã – Thị trấn trên địa bàn huyện Càng Long xây dựng phương án phòng, chống dịch Covid-19 khi vào chợ, quy định rõ người chịu trách nhiệm thực hiện, thời gian thực hiện; nội dung cần triển khai bao gồm cả phương án xử trí các trường hợp mắc Covid-19; người chịu trách nhiệm kiểm tra giám sát; kinh phí đảm bảo thực hiện. Căn cứ vào thực tế triển khai và kết quả kiểm tra, đánh giá để điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp. Phân công và công khai thông tin liên lạc: tên, số điện thoại của cán bộ đầu mối phụ trách công tác phòng, chống dịch Covid-19 để người lao động, người bán hàng và khách hàng biết, liên hệ khi cần thiết. Ký cam kết thực hiện, tuân thủ các quy định, khuyến cáo về phòng, chống dịch Covid-19. Tổ chức mua hàng tại chợ theo quy định một chiều: chiều vào, chiều ra khác nhau. 

Tại khu vực cửa vào chợ, tổ chức đo thân nhiệt, người bán hàng, khách hàng vào chợ phải khai báo y tế, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo quy định; bố trí khu vực xếp hàng vào chợ có vạch giãn cách giữa các khách hàng theo quy định; có biện pháp kiểm soát mật độ người vào chợ đảm bảo quy định phòng, chống dịch, giữ khoảng cách an toàn theo quy định. Bố trí và chỉ định khu vực giao nhận hàng hóa gần cửa ra vào chợ; bố trí địa điểm, trang thiết bị, nhân lực để khử khuẩn phương tiện, hàng hóa tại khu vực giao nhận hàng hóa nếu cần thiết; hạn chế tiếp xúc giữa người giao hàng và người nhận hàng; yêu cầu đơn vị và người giao hàng thực hiện đầy đủ Thông điệp 5K, các yêu cầu phòng, chống dịch theo quy định và ghi lại thông tin người giao hàng, người nhận hàng, thời gian giao hàng... Tổ chức theo dõi sức khỏe của người bán hàng khi vào chợ hàng ngày; không được bố trí làm việc đối với người có một trong các triệu chứng như: mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở và người thuộc đối tượng F1, F2; yêu cầu người bán hàng tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe tại nhà trước khi đến nơi làm việc và không đi làm nếu có các biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở…

Các hộ kinh doanh tại chợ chỉ bán các mặt hàng thiết yếu theo quy định, tuân thủ việc sắp xếp nơi bán hàng của đơn vị quản lý chợ bảo đảm khoảng cách an toàn phòng, chống dịch, đảm bảo các quy định về an toàn, vệ sinh thực phẩm. Nhắc nhở khách hàng luôn đeo khẩu trang, tuân thủ khoảng cách khi chờ mua hàng. Đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch đối với cửa hàng, gian bán hàng: vệ sinh khử khuẩn hàng ngày, đảm bảo thông thoáng, đảm bảo khoảng cách an toàn cho người lao động, người bán hàng, khách hàng khi tiếp xúc, có biển thông báo số điện thoại liên hệ khi có các biểu hiện, triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh. Yêu cầu người bán hàng, người lao động không đến chợ nếu có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế. Ký cam kết thực hiện tuân thủ các qui định, hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19 và các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm. 

 

Đối với người dân, không đến chợ nếu có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.  Thực hiện khai báo y tế hàng ngày khi đến chợ để làm việc. Khách hàng thực hiện khai báo y tế khi đến chợ mua hàng. Luôn thực hiện Thông điệp 5K, đặc biệt: Đeo khẩu trang đúng cách khi đến chỗ đông người theo hướng dẫn của Bộ Y tế và bỏ ngay khẩu trang sau khi sử dụng vào thùng rác đúng nơi quy định. Giữ khoảng cách tối thiểu với người xung quanh theo qui định của đơn vị quản lý chợ; hạn chế tiếp xúc với người khác. Thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch hoặc sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn tay trong thời gian có mặt ở chợ; Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải, hoặc khăn tay, hoặc khăn giấy, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp. bỏ bỏ khăn giấy che mũi, miệng vào thùng rác và rửa sạch tay. Khách hàng chỉ đi chợ theo đúng ngày được qui định trên Thẻ vào chợ và nộp Thẻ vào chợ cho đơn vị quản lý chợ tại cổng vào chợ.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp bên cạnh sự vào cuộc nghiêm túc, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác phòng, chống dịch, thì ý thức, tinh thần trách nhiệm, sự tự giác, tuân thủ, chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 tại các điểm chợ trên địa bàn huyện càng Long của mỗi người dân là yếu tố quan trọng nhất, trong việc thực hiện những giải pháp phòng ngừa và ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng nhằm chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid 19 trong thời gian sớm nhất./.

Thành Thái

                                                                                       

 












Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 92
  • Trong tuần: 2 964
  • Tất cả: 3490255
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CÀNG LONG
- Đơn vị quản lý UBND huyện Càng Long - Số 274 QL 53, khóm 3, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3882005 - Fax: 0294.3882245
- Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Càng Long" khi phát hành lại thông tin từ website này.
Designed by VNPT.