Tiện ích từ thẻ căn cước công dân
Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, Công an tỉnh về đẩy nhanh tiến độ thực hiện 02 Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án Sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân, đến nay Công an huyện đã thu nhận 121.058 hồ sơ căn cước công dân, còn 34.797 hồ sơ trong độ tuổi theo quy định chưa được cấp căn cước công dân. 

(Công an huyện Càng Long cấp thẻ Căn cước công dân tại bộ phận một cửa)

 

Được biết, thẻ căn cước công dân được sử dụng với rất nhiều mục đích khác nhau và đem đến rất nhiều tiện ích cho người dân như:

Thẻ CCCD gắn chip điện tử được gắn chip điện tử có kích thước nhỏ giống như trên thẻ ATM. Chip điện tử sử dụng trên thẻ CCCD tuân thủ quy định bảo mật của thế giới và Việt Nam, trên chip có thực hiện ký số, do vậy khó làm giả, bảo đảm độ tin cậy trong thực hiện các giao dịch. Ngoài ra chip có khả năng lưu trữ thông tin sinh trắc học (như dấu vân tay), cho phép xác thực bảo đảm chính xác con người. Khi sử dụng thẻ CCCD gắn chip người dân có thể hoàn toàn yên tâm bởi thông tin chủ thẻ được định danh một cách chính xác, giảm thiểu mọi nguy cơ về giả mạo thẻ, bảo đảm an toàn bảo mật nhất là trong các giao dịch tài chính.

Thẻ CCCD gắn chip có mức độ bảo mật cao và được tích hợp công nghệ đặc biệt, áp dụng sinh trắc học để quản lý khiến cho việc giả mạo giấy tờ rất khó. Ngoài 1 con chip điện tử, thẻ còn kết hợp mã QR code để thuận lợi trong việc kiểm tra kiểm soát thông tin. Mặt khác, việc xác thực danh tính có thể thực hiện “offline” mà không cần kết nối Internet tạo thuận lợi rất nhiều khi thực hiện các giao dịch, kiểm tra hay giám sát thông tin bằng các thiết bị khác.

Một trong những ưu điểm lớn của thẻ CCCD gắn chip được đánh giá cao đó là thẻ có thể tích hợp được hơn 30 loại giấy tờ khác nhau như: giấy phép lái xe; thẻ bảo hiểm y tế; sổ BHXH; sổ hộ khẩu; tạm trú tạm vắng…Nhờ việc tích hợp được nhiều loại giấy tờ thẻ CCCD gắn chip trở nên vô cùng thuận tiện. Thay vì việc phải làm và mang theo rất nhiều các loại giấy tờ khác nhau thì người dân có thể sử dụng thẻ CCCD gắn chip để làm mọi giao dịch.

Trước đây khi người dân chỉ sử dụng chứng minh nhân dân 9 số hay thẻ CCCD mã vạch, việc check thông tin tại nước ngoài hay ký hợp đồng quốc tế đều phải làm rất nhiều các thủ tục để xác nhận do trên những thẻ này chỉ in tiếng Việt. Trên thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử được in song ngữ, gồm cả tiếng Việt và tiếng Anh. Nhờ các thông tin cá nhân được in tiếng Anh mà công dân khi đi lưu trú tại nước ngoài, du lịch hay ký các hợp đồng quốc tế sẽ rất thuận lợi. 

Bên cạnh những lợi ích của người dân thì cơ quan quản lý cũng sẽ có rất nhiều các lợi ích khi người dân sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip. Có 6 lợi ích thường thấy bao gồm: Hạn chế các giấy tờ, thủ tục hành chính; Rút ngắn quy trình làm việc, tiết kiệm chi phí, nguồn lực thực hiện; Dễ dàng kiểm tra giám sát thông tin của người dân; Hạn chế tối đa được việc giả mạo giấy tờ, góp phần giảm thiểu các hành vi phạm tội; Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu căn cước công dân được phát triển, bảo đảm chất lượng, đồng bộ, chính xác, đầy đủ, kịp thời; Thông tin được xây dựng và quản lý tập trung, thống nhất từ Trung ương đến địa phương.

Theo quy định từ nay đến hết ngày 30/6/2022, công dân khi làm thủ tục cấp căn cước công dân sẽ được giảm 50% mức thu lệ phí cụ thể như sau: khi chuyển từ CMND 9 số, CMND 12 số sang thẻ CCCD mức thu lệ phí là 15.000 đồng/thẻ CCCD; đổi thẻ CCCD khi bị hư hỏng không sử dụng được; thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; xác định lại giới tính, quê quán; có sai sót về thông tin trên thẻ; khi công dân có yêu cầu mức thu lệ phí 25.000 đồng/thẻ CCCD; cấp lại thẻ CCCD khi bị mất thẻ CCCD, được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định mức thu lệ phí 35.000 đồng/thẻ CCCD. Kể từ 01/7/2022 thì mức thu lệ phí cấp căn cước công dân đối với các trường hợp trên sẽ tăng gấp đôi so với hiện tại.

Mặt khác, theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 10, Nghị định 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ thì khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu kiểm tra mà công dân không xuất trình được giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân và không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân thì sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng.

Như vậy, thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử mang đến rất nhiều tiện ích không chỉ cho người dân mà cho cả cơ quan quản lý. Trong thời gian tới, thực hiện Đề án của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác định điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, công dân không có thẻ căn cước công dân sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động giao dịch, trong khi đó quy trình thu nhận và cấp thẻ căn cước công dân đến tay người dân không phải ngày một ngày hai là người dân có được thẻ căn cước công dân. Vì vậy, công dân nào trong diện được cấp căn cước công dân chưa làm thẻ căn cước công dân hãy tự giác và sớm đến các địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp căn cước công dân sau đây để làm thủ tục cấp căn cước công dân:

 - Tại Bộ phận một cửa của Ủy ban nhân dân huyện Càng Long. Địa chỉ: Khóm 3, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.

- Tại Trụ sở Công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Do chỉ có 01 máy lưu động để thu nhận hồ sơ căn cước công dân nên trước khi công dân đến trụ sở Công an các xã, thị trấn làm thủ tục cấp căn cước công dân nên liên hệ với đồng chí Trung tá Phạm Văn Văn, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH (số điện thoại: 0977.281.199) để biết địa điểm và đến làm thủ tục cấp căn cước công dân theo quy định.

* Thời gian thu nhận hồ sơ CCCD tại các địa điểm trên được thực hiện liên tục từ 07 giờ sáng đến 21 giờ đêm hằng ngày (kể cả thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ)./.

Tin, ảnh: Quốc Vũ

CAH Càng Long

 












Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 37
  • Trong tuần: 1 698
  • Tất cả: 3491026
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CÀNG LONG
- Đơn vị quản lý UBND huyện Càng Long - Số 274 QL 53, khóm 3, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3882005 - Fax: 0294.3882245
- Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Càng Long" khi phát hành lại thông tin từ website này.
Designed by VNPT.