Mô hình nuôi lươn sinh sản của Bí Thư Chi đoàn ấp số 7, xã Mỹ Cẩm
Trong khi nhiều bạn trẻ chọn cách rời quê hương, lên Thành phố lập nghiệp thì bạn Trần Trung Trí, Bí thư Chi đoàn ấp số 7, xã Mỹ Cẩm trở thành tấm gương tiêu biểu của thanh niên nông thôn muốn làm giàu trên chính mãnh đất quê hương. Với mô hình “Nuôi lươn sinh sản” đã đem lại thu nhập khá cho gia đình và là tấm gương sáng của tuổi trẻ phát huy tính xung kích dám nghĩ, dám làm.

Với vai trò Bí thư Chi đoàn ấp số 7, Trần Trung Trí nhận thức được rằng  cố gắng phấn đấu, nổ lực trong mọi phong trào Đoàn, để làm được điều đó, trước tiên em phải phát triển kinh tế gia đình ổn định. Tuy tốt nghiệp hệ cao đẳng ngành kế toán doanh nghiệp nhưng Trí chọn bước đi táo bạo khác xa ngành học “Nuôi lươn sinh sản” để khởi nghiệp. Bước đầu gặp nhiều khó khăn: thứ nhất là vốn; thứ hai là khâu chọn con giống, do lươn là loài lưỡng tính khó phân biệt đực, cái. Nhưng nhờ tính kiên nhẫn, ham học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật từ nhiều mô hình khác nhau và tham khảo trên mạng nên em đã mạnh dạn đầu tư và gặt hái được thành công.

Bạn Trí chia sẻ: Để tiết kiệm chi phí em dùng tre cố định bạt cao su đen để làm bể nuôi. Khởi nghiệp với 1.000 con lươn, sau 6 tháng nuôi, em khá thành công khi đàn lươn phát triển tốt. Tuy nhiên, em không xuất bán lươn thịt mà quyết định nuôi lươn sinh sản để nhân giống. Nuôi lươn quan trọng nhất là sử dụng nguồn nước lắng lọc kỹ, đảm bảo PH từ 5,5 đến 8,5 (ưu tiên chọn nước có trồng rau mát hoặc nước máy đã để lắng 24 tiếng) và có dây nilon để lươn trú ẩn. Lươn con sau 6 tháng nuôi, đạt trọng lượng từ 200gr/con trở lên sẽ bắt đầu sinh sản. Khi quan sát trên mặt bể có mảng bọt nước, càng lúc càng to ra thì lươn sẻ sinh sản. Em vớt trứng vào các khay nhựa để ấp trứng và ươn dưỡng lươn con.

Theo bạn Trí, việc chăm sóc lươn con cũng đơn giản, lúc mới nở cho ăn trùn chỉ, sau đó chuyển sang ăn trùn quế xay nhuyễn. Từ 1,5 đến 2 tháng tuổi, cho ăn thức ăn công nghiệp và bắt đầu xuất bán con giống. Hiện tại em có 02 bể nuôi lươn giống diện tích 10m2/ bể, mỗi bể chứa được 500 con lươn bố mẹ; 2 khay ấp trứng mỗi khay chứa 4000 con lươn con. Mỗi tháng xuất bán 8.000 con lươn con, giá bán mỗi con lươn con là 3.500 đồng/con, trừ chi phí thu lãi 11.000.000 đồng. 

Với trách nhiệm là Bí thư Chi đoàn ấp số 7 em đã tích cực vận động đoàn viên, thanh niên tham gia tốt các hoạt động đoàn như: chủ nhật xanh, thứ bảy tình nguyện, tích cực tuyên truyền, tham gia phòng chống dịch bệnh Covid – 19 ở địa phương…Và vinh dự được Ban chấp hành Huyện đoàn Càng long “Biểu dương Bí thư chi đoàn tiêu biểu năm 2021”.

Bằng nhiệt huyết tuổi trẻ, sự say mê, ham học hỏi, em chứng tỏ rằng đổi đời không chỉ có con đường rời quê hương lên thành phố lớn lập nghiệp. Hằng ngày em vẫn như chú ong chăm chỉ đang giúp ích cho quê hương, cũng chính quê hương đã cho em quả ngọt. Trần Trung Trí là tấm gương sáng cho các bạn trẻ noi theo về phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ Quốc”.

                                                                                      Thanh Xuân  

 

 












Thống kê truy cập
  • Đang online: 25
  • Hôm nay: 1652
  • Trong tuần: 16 351
  • Tất cả: 3471471
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CÀNG LONG
- Đơn vị quản lý UBND huyện Càng Long - Số 274 QL 53, khóm 3, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3882005 - Fax: 0294.3882245
- Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Càng Long" khi phát hành lại thông tin từ website này.
Designed by VNPT.