Phong trào nông dân xã Huyền Hội sản xuất giỏi góp phần giảm nghèo nâng cao đời sống của hội viên
Hiện nay, phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn xã Huyền Hội ngày càng phát triển theo hướng tích cực; phong trào này đã lan tỏa  rông trên địa bàn xã, đã tác động rất lớn trong hội viên và nông dân. Qua những phong trào này, đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hộ làm ăn đạt hiệu quả, nhiều hộ vươn lên khá, giàu, góp phần nâng cao đời sống của hội viên nông dân và công tác xóa đói giảm nghèo của địa phương

Mô hình trồng màu hộ ông Nguyễn Văn Vũ ấp Bình Hội, xã Huyền Hội

Từ đây, đã có nhiều tấm gương nông dân tiêu biểu sản xuất kinh doanh giỏi được nhân rộng, trong này điển hình là hộ anh Nguyễn Văn Vũ là hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi nhiều năm liền của xã ở ấp Bình Hội với mô hình trồng màu. Anh Vũ cho biết: “Gia đình anh sống bằng nghề nông, có chín công ruộng trước đây trồng lúa mổi năm 03 vụ sau khi thu hoạch trừ chi phí cho lợi nhuận khoảng 29 triệu đồng/năm. Nhận thấy nguồn thu nhập thấp và được Hội nông dân xã phát động chuyển đổi trồng các loại cây phù hợp. Gia đình đã mạnh dạng chuyển đổi sang trồng màu, ban đầu lên luống 4 công trồng hành, hẹ, rau cải các loại, sau khi thu hoạch trừ chi phí cho lợi nhuận khoảng 8 triệu đồng/vụ/công lợi nhuận gấp nhiều lần so với trồng lúa”. Đạt được kết quả bước đầu gia đình anh đã quyết định chuyển đổi năm công còn lại sang trồng màu; để giảm công chăm sóc anh đầu tư hệ thống tưới phun sương, ứng dụng các tiến bộ khoa học trong sản xuất với giá thị trường như hiện nay với chín công đất trồng màu sau khi trừ chi phí gia đình anh thu nhập hơn 210 triệu đồng/năm. Với nguồn thu nhập ổn định gia đình anh không những xây dựng được nhà cửa khang trang mà còn đủ điều kiện để chăm lo cho 02 đứa con học đại học xong và có việc làm ổn định.

Hay gia đình chú Lê Văn Tiềm ấp Kinh B với mô hình chăn nuôi bò sinh sản. Lúc đầu do chưa có vốn và kinh nghiệm gia đình chú nuôi 02 con bò nái sinh sản. Được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Hội nông dân dân xã và tự tìm tòi học hỏi,  sau hơn một năm chăm sóc 02 con bò đã sinh sản lứa bê đầu tiên. Nhận thấy, việc chăn nuôi bò sinh sản cũng dễ chăm sóc, lại hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, chú tận dụng được nguồn rơm rạ sẳn có và trồng cỏ khu đất trống quanh vườn. Từ đó, khi bò sinh sản bê cái chú đều giữ lại để làm giống và mua thêm những con giống có chất lượng tốt để mở rộng quy mô chăn nuôi, hiện nay tổng đàn bò của chú trên 30 con, hàng năm gia đình thu nhập trên 200 triệu đồng giải quyết cho 3 lao động tại địa phương.

Mô hình nuôi bò sinh sản hộ ông Lê Văn Tiềm ấp Kinh B, xã Huyền Hội

Ông Phan Văn Minh Lý, Chủ tịch Hội nông dân xã chia sẽ: Để phong trào phát triển lan tỏa và bền vững, hàng năm Hội Nông dân xã đã giao chỉ tiêu về phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cho các chi hội ấp. Cuối năm có tổ chức kiểm tra, sơ tổng kết đánh giá, nhân rộng các mô hình làm ăn có hiệu quả, kịp thời đưa ra các giải pháp phù hợp thiết thực với địa phương. Trong năm 2021, có 841 hộ đạt sản xuất kinh doanh giỏi, trong đó có 02 hộ đạt cấp tỉnh, 04 hộ đạt cấp huyện. Bình quân mỗi năm có 4-5 hội viên thoát nghèo, hiện hội còn 10 hội viên là hộ nghèo.

Bên cạnh đó, Hội nông dân xã đã tích cực hỗ trợ về vốn, kỹ thuật, cây, con giống, cụ thể: Hội kết hợp với ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện để hội viên tiếp cận với nguồn vốn vay ủy thác đến nay trên 7 tỷ đồng, giúp 411 hội viên vay làm ăn phát triển kinh tế và hiện nay xã đã có một dự án quỹ hỗ trợ nông dân nguồn vốn do hội nông dân huyện hỗ trợ 200 triệu đồng cho 08 hội viên nông dân vay nuôi bò sinh sản qua đánh giá rất có hiệu quả. Ngoài ra Hội Nông dân xã còn phối hợp các ngành có liên quan tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, giới thiệu sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật, thú y. Liên kết với các ngành có liên quan tạo đầu ra cho sản phẩm nông sản của hội viên.

Có thể khẳng định, việc triển khai có hiệu quả phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đã làm cho đời sống của hội viên được nâng lên, kinh tế phát triển đa dạng; các tiến bộ khoa học kỷ thuật được áp dụng vào trong thực tế sản xuất góp phần vào việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế và thực hiện thành công các mục tiêu kinh tế - xã hội góp phần xây dựng thành công xã nông thôn mới.

Trần Hạnh - xã Huyền Hội

 












Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 212
  • Trong tuần: 1 744
  • Tất cả: 3491413
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CÀNG LONG
- Đơn vị quản lý UBND huyện Càng Long - Số 274 QL 53, khóm 3, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3882005 - Fax: 0294.3882245
- Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Càng Long" khi phát hành lại thông tin từ website này.
Designed by VNPT.