Hội thảo mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng tại huyện Càng Long
Nhằm từng bước hình thành các vùng trồng trọt sản xuất hàng hóa tập trung, có năng suất, chất lượng cao, tạo ra khối lượng sản phẩm hàng hóa đủ sức cạnh tranh trên thị trường, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập từ sản xuất trồng trọt, góp phần đưa giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích đất canh tác ngày càng tăng.

Sáng ngày 08/7/2022, Trung Tâm thông tin và ứng dụng khoa học công nghệ và phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Càng tổ chức Hội thảo cấp cơ sở về “Xây dựng mô hình đánh giá hiệu quả trồng dưa lưới trên giá thể trong nhà màng tại huyện Càng Long”.

Dự án được thực hiện từ tháng 4 đến tháng 7 năm 2022, tại hộ ông Võ Tiến Sỹ, khóm 8, thị trấn Càng Long, huyện Càng, có diện tích 600m2 , với sự hỗ trợ, tư vấn kỹ thuật của Trung tâm ứng dụng khoa công nghệ tỉnh và phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Càng Long.

Tại buổi hội thảo, các đại biểu được nghe Thạc sĩ Trần Thị Tuyết Linh, chủ nhiệm dự án giới thiệu các nội dung kỹ thuật canh tác dưa lưới trong nhà màng và hiệu quả bước đầu đem lại; Dự án đã hoàn thành việc xây dựng mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng với diện tích 600 m2, mật độ trồng là 1.600 cây, năng suất ước đạt 1.491kg, trong lượng trái trung bình 1,2 kg, vốn đầu tư ban đầu cho trồng dưa lưới trong nhà màng từ 250.000.000 đồng – 280.000.000 đồng/nhà sau khi trừ các khoản chi phí nguyên vật liệu, công lao động và khấu hao tài sản bà con có thể thu lợi nhuận từ 63.418.000 đồng/năm. Hiệu quả kinh tế của mô hình trồng dưa lưới cao hơn 4-5 lần mô hình trồng dưa hấu đang canh tác tại địa phương trên cùng một đơn vị diện tích.

Chủ nhiệm đề tài cho biết: Đây là mô hình đã tạo ra sản phẩm đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng về vệ sinh an toàn thực phẩm, giúp tăng thu nhập cho nông dân, tạo thêm việc làm cho địa phương, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình "Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp" và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Tuy nhiên, Chủ nhiệm đề tài nói trên cũng có đề xuất kiến nghị, trồng dưa lưới từ tháng 01 đến tháng 09 âm lịch trong nhà lưới màng cho năng suất cao. Nên trồng luân canh các cây trồng khác từ tháng 10 đến tháng 12 âm lịch để hạn chế nấm bệnh gây hại.

Kiến nghị Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục nhân rộng mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với liên kết tiêu thụ.

Minh Kha












Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 242
  • Trong tuần: 2 292
  • Tất cả: 3490938
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CÀNG LONG
- Đơn vị quản lý UBND huyện Càng Long - Số 274 QL 53, khóm 3, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3882005 - Fax: 0294.3882245
- Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Càng Long" khi phát hành lại thông tin từ website này.
Designed by VNPT.