Cảnh giác với thông tin sai sự thật trên mạng xã hội
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, mạng xã hội trở nên phổ biến trong cuộc sống, đem lại những tiện ích vô cùng to lớn. Thông qua mạng xã hội, người dùng dễ dàng cập nhật thông tin, kiến thức, lĩnh vực mà mình quan tâm, mạng xã hội giúp người dùng cập nhật và nắm bắt thông tin nhanh chóng, kịp thời. Một số trang mạng xã hội phổ biến được nhiều người sử dụng nhất hiện nay như: Facebook, Instagram, Zalo, Youtube… Bên cạnh những lợi ích mà mạng xã hội mạng lại, cũng phải nhận thấy rằng nếu sử dụng mạng xã hội không  đúng cách sẽ đem lại nhiều hậu quả tiêu cực.

Những năm gần đây, hoạt động tội phạm mạng và những hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật ngày càng gia tăng, gây thiệt hại nghiêm trọng trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Bên cạnh đó, mạng xã hội làm gia tăng nguy cơ lộ mất bí mật nhà nước, tác động tiêu cực đối với sự phát triển văn hóa và đang trở thành công cụ, môi trường “màu mở” để đối tượng xấu hoạt động. Đáng chú ý là sự gia tăng và tán phát các thông tin giả, tin sai sự thật với tốc độ lan truyền nhanh gây hoang mang trong Nhân nhân, ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn.


Trong năm 2022, Công an huyện Càng Long đã phát hiện và xử lý 09 trường hợp sử dụng mạng xã hội đăng tải thông tin sai sự thật. Trong đó, có 03 trường hợp chưa đủ tuổi vị thành niên. Đa số các trường hợp vi phạm chưa nhận thức rõ về tác hại khi đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, năng lực nhận biết những thông tin xấu độc còn chưa cao. Đối với các đối tượng là thanh thiếu niên vì muốn thể hiện cái “tôi” cá nhân, muốn câu “like”, thiếu văn hóa ứng xử trên không gian mạng và sự giáo dục của gia đình dẫn đến đăng tải những hình ảnh, nội dung xúc phạm đến cơ quan, tổ chức, nhất là xúc phạm lực lượng Công an khi thực hiện nhiệm vụ.

Công an huyện Càng Long làm việc với các đối tượng

Từ thực tế cho thấy, tình trạng tung tin giả, tin xấu, độc, sai sự thật được đăng tải tràn lan trên không gian mạng. Để nâng cao ý thức cảnh giác, không để đối tượng xấu lợi dụng, lôi kéo vào các hành vi vi phạm pháp luật, mỗi người dân cần tự trang bị cho mình vốn hiểu biết và những kỹ năng cần thiết trong việc chọn lọc, nhận diện thông tin. Cảnh giác và sẵn sàng tham gia đấu tranh với những nhận thức không đúng, những luận điệu trái với quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, chủ động tố giác các thông tin độc, hại với cơ quan chức năng.

Tăng cường sự quản lý của gia đình, nhà trường đối với thanh thiếu niên, học sinh, giáo dục kiến thức liên quan đến ứng xử văn hóa trên không gian mạng, nâng cao “sức đề kháng” trước những thông tin xấu, độc, sai trái, không dễ bị mắc lừa, dụ dỗ lôi kéo vào các hoạt động vi phạm pháp luật.

Không thể phủ nhận mạng xã hội là một thành tựu khoa học - công nghệ mang lại nhiều tiện ích, là kênh thông tin quan trọng và hữu ích. Tuy nhiên, trước sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội, chúng ta cần phải nhận diện đúng những thông tin xấu, độc khi tiếp cận, nhằm phát huy những mặt tích cực, ngăn ngừa những tác động tiêu cực, góp phần ổn định TTATXH tạo môi trường sống an toàn và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân./.

Văn Hiếu

Công an huyện












Thống kê truy cập
  • Đang online: 27
  • Hôm nay: 1930
  • Trong tuần: 16 629
  • Tất cả: 3471749
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CÀNG LONG
- Đơn vị quản lý UBND huyện Càng Long - Số 274 QL 53, khóm 3, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3882005 - Fax: 0294.3882245
- Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Càng Long" khi phát hành lại thông tin từ website này.
Designed by VNPT.