Cảnh giác với hình thức sử dụng mạng viễn thông, mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Thời gian gần đây, tình hình tội phạm sử dụng mạng viễn thông, mạng xã hội lừa đảo chiếm đoạt tài sản tiếp tục diễn biến phức tạp với vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số lượng lớn, Công an tỉnh đã tiếp nhận tổng số 24 vụ trình báo lừa đảo chiếm đoạt tài sản do đối tượng sử dụng mạng viễn thông, mạng xã hội (Tiểu Cần 06, Cầu Ngang 04, Trà Cú 04, Càng Long 04, Châu Thành 02, thành phố Trà Vinh 02, thị xã Duyên Hải 01 và huyện Duyên Hải 01), tổng thiệt hại là hơn 4,765 tỷ đồng.

Đối tượng sử dụng công nghệ Deepfake (công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo - AI)  để làm

Qua tổng hợp, phân tích các vụ sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn, nổi lên một số phương thức, thủ đoạn nh giả cuộc gọi video nhằm chiếm đoạt tài sản ư sau:

(1) Chiếm quyền điều khiển tài khoản mạng xã hội của người dùng (người đang sinh sống ở nước ngoài), sau đó nhắn tin cho những người trong danh sách bạn bè của tài khoản đó (hiện đang sinh sống tại Việt Nam) để nhờ chuyển tiền dùm cho người thân (số tài khoản do đối tượng cung cấp) để chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng sử dụng tài khoản facebook, zalo,….với “hồ sơ cá nhân” thu hút như: là người nước ngoài (Mỹ, Anh) đang tham chiếm ở chiến trường Syria, Afganistan,….để kết bạn với bị hại, rồi nói với bị hại sẽ chuyển quà, tiền về Việt Nam nhờ bị hại nhận và giử dùm. Để tạo niềm tin cho bị hại, các đối tượng còn gửi ảnh bưu phẩm và các giấy tờ có liên quan đến việc chuyển quà, tiền cho bị hại và yêu cầu người dân phải nộp tiền đóng phí nhận quà.

Đặc biệt thời gian gần đây, nắm được tâm lý người dùng mạng xã hội hiện nay đã cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo trên, các đối tượng tiếp tục sử dụng thủ đoạn tinh vi hơn, lợi dụng công nghệ Deepfake (công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo - AI)  để làm giả cuộc gọi video nhằm chiếm đoạt tài sản.

- Thông qua mạng Internet, các đối tượng đã thu thập hình ảnh, giọng nói của người dùng mạng xã hội, sử dụng công nghệ Deepfake, tạo ảnh động, video giả mạo người dùng đang nói chuyện trực tiếp với khuôn mặt, âm điệu giọng nói và cách xưng hô.

- Ngoài ra, đối tượng còn tạo lập tài khoản giả mạo trên trang mạng xã hội  với các thông tin và ảnh đại diện trùng với các thông tin của người dùng, kết bạn với nạn nhân trong danh sách bạn bè và nhắn tin vay mượn tiền theo kịch bản sẵn có. Trong một số trường hợp khác, đối tượng có thể chiếm đoạt luôn tài khoản của người dùng để trực tiếp nhắn tin cho các nạn nhân trong danh sách bạn bè.

(2) Giả danh cơ quan thực thi pháp luật (Cảnh sát giao thông, cơ quan điều tra, viện kiểm soát,…), nhân viên bưu cục, điện lực, sử dụng mạng viễn thông yêu cầu người dân phải nộp tiền vào tài khoản để đóng tiền phạt, kiểm tra, nhất là hiện nay lợi dụng việc cập nhật thông tin thuê bao di động, các đối tượng giả danh các nhà mạng viễn thông liên lạc với người dân để thu thập thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP,…để chiếm đoạt tài sản.

Giả danh cơ quan chức năng thực thi pháp luật để lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Ảnh tài liệu sưu tầm)

(3) Lừa đảo qua hoạt động trao đổi, mua bán qua mạng

- Đối tượng thông qua mạng Internet đăng bài tuyển cộng tác viên tương tác làm việc online trên các sàn thương mại điện tử giả mạo Shopee, Lazada, Tiki,… để hưởng hoa hồng từ 10% đến 30% giá trị mỗi đơn hàng. Sau khi bị hại liên lạc được đối tượng gửi link wed giả mạo Shopeemall để lập tài khoản, chuyển tiền đến các tài khoản ngân hàng đối tượng cung cấp để thực hiện việc mua đơn hàng có sẵn để được hưởng hoa hồng thì các đối tượng khóa trang mạng, bỏ số điện thoại liên lạc để xóa dấu vết và chiếm đoạt tài sản bị hại.

Lừa đảo qua hoạt động trao đổi, mua bán qua mạng (Ảnh tài liệu sưu tầm)

- Đối tượng tạo tin nhắn giả mạo các ngân hàng thương mại (SMS Brandname) với nội dung thông báo khách hàng đã đăng ký, kích hoạt dịch vụ (nhiều dịch vụ khác nhau do các đối tượng nghỉ ra như: quảng cáo trên Tiktok, dịch vụ tài chính toàn cầu,…) mức chi phí sử dụng mỗi tháng là từ 3.000.000đ - 6.000.000đ, nếu muốn hủy thì truy cập vào đường dẫn, mục đích là dụ dỗ khách hàng, truy cập vào các trang wed giả mạo ngân hàng. Rất nhiều người do nhầm tưởng đây là tin nhắn thông báo của ngân hàng nên thực hiện theo, dẫn đến chiếm quyền truy cập tài khoản ngân hàng và bị chiếm toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng.

Để không trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội, Công an huyện Càng Long khuyến cáo người dân cần lưu ý một số điểm sau:

Thứ nhất, phải thật cẩn trọng trong sử dụng mạng viễn thông, mạng xã hội để giao dịch, mua sắm, kinh doanh, giao tiếp. Tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản thẻ ngân hàng, thông tin mật khẩu tài khoản mạng xã hội cho bất kỳ ai nhằm tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng thực hiện hành vi trục lợi. Đồng thời, cần hết sức chú ý khi làm quen, kết bạn trên mạng cũng như các hoạt động chuyển tiền, tránh trở thành con mồi cho các đối tượng lừa đảo; Tuyệt đối không chuyển tiền vào các tài khoản, nạp tiền điện thoại cho những người tự xưng là người thân, bạn bè khi chưa có biện pháp kiểm tra, xác minh rõ ràng; trước khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền qua mạng phải tiến hành gọi điện trực tiếp để xác thực hoặc gọi video (nếu từng quen biết người đó).

Thứ hai, không cho mượn, cho thuê các giấy tờ cá nhân có liên quan như căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu hoặc thẻ ngân hàng, không nhận chuyển khoản ngân hàng hay nhận tiền chuyển khoản của ngân hàng cho người không quen biết; không đăng tải các hình ảnh giấy tờ cá nhân lên mạng xã hội, nhất là căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu.

Lừa đảo qua hoạt động trao đổi, mua bán qua mạng (Ảnh tài liệu sưu tầm)

Thứ ba, khi nhận được các cuộc gọi lạ, nhất là các đối tượng giả danh nhân viên bưu điện, nhà mạng viễn thông, giả danh cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án, nhân viên ngân hàng... có dấu hiệu nghi vấn, mọi người cần bình tĩnh, không làm theo yêu cầu hoặc làm theo dẫn dụ bấm các phím số trên máy điện thoại. Tuyệt đối không được cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản, mã OTP, mật mã của thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng… trong các trường hợp không quen biết đối tượng, nhất là các đối tượng yêu cầu cung cấp thông tin qua điện thoại; không chuyển tiền vào các tài khoản theo yêu cầu của người lạ. Không chuyển tiền cho các đối tượng lạ qua các App vay tiền vì không có tổ chức tín dụng, ngân hàng nào cho vay mà bắt buộc người vay phải đóng một số tiền lớn để xác minh cấp mã số nhận tiền cả. Bên cạnh đó, mọi người cần bình tĩnh, đến ngay cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc liên hệ với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Trà Vinh (SĐT: 02943.842.974) hoặc Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy Công an huyện Càng Long (SĐT: 02943.884.113) để báo tin và được hỗ trợ giúp đỡ cũng như giúp lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng; cung cấp các thông tin, tài liệu cần thiết có liên quan cho Cơ quan chuyên trách khi được yêu cầu theo quy định của pháp luật.

Thứ tư, trước các tin tức, clip, video “giật gân” với những tiêu đề “giật tít” đăng tải trên những trang mạng không rõ nguồn gốc (trên mạng Internet và mạng xã hội) hoặc những đường link lạ… mọi người cần cảnh giác và nghĩ ngay đến việc đây là thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng nhằm mục đích xấu như đánh cắp thông tin tài khoản mạng xã hội, chiếm quyền điều khiển tài khoản mạng xã hội… Do vậy, mọi người tuyệt đối không truy cập vào các đường link lạ, các tin tức, clip, video “giật gân”…  Trong trường hợp lỡ tay truy cập vào đường link lạ, những trang mạng không rõ nguồn gốc… cần nhanh chóng thay đổi mật khẩu của trang cá nhân để tránh mất tài khoản.

Thứ năm, không đăng tải, chia sẻ hình ảnh căn cước công dân, chứng minh nhân dân, tài khoản ngân hàng lên mạng xã hội. Không cung cấp thông tin căn cước công dân, chứng minh nhân dân cho những dịch vụ không thiết yếu, không có cam kết bảo đảm an toàn thông tin cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội. Trường hợp bị mất căn cước công dân, chứng minh nhân dân, người dân cần trình báo ngay cho cơ quan chức năng để làm lại giấy tờ. Đây là căn cứ để chứng minh chủ sở hữu của căn cước công dân, chứng minh nhân dân không có liên quan đến các giao dịch dân sự trong thời gian bị mất căn cước công dân, chứng minh nhân dân; đồng thời phòng ngừa trường hợp số căn cước của công dân bị lợi dụng thực hiện các giao dịch dân sự trái pháp luật./.

Tin, ảnh: Trọng Nhân

Công an huyện












Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 97
  • Trong tuần: 1 629
  • Tất cả: 3491298
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CÀNG LONG
- Đơn vị quản lý UBND huyện Càng Long - Số 274 QL 53, khóm 3, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3882005 - Fax: 0294.3882245
- Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Càng Long" khi phát hành lại thông tin từ website này.
Designed by VNPT.