Ngân hàng chích sách xã hội huyện Càng Long phát huy vai trò hỗ trợ hộ nghèo
Trong những năm qua, Ngân hàng chính sách xã hội huyện Càng Long luôn nỗ lực, tích cực nâng cao chất lượng hoạt động trong công tác chuyên môn, thực hiện nghiêm túc chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước, tạo điều kiện cho nhân dân được tiếp cận với các nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, góp phần đáng kể vào việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo và chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Người nghèo và các đối tượng chính sách nhận vốn vay ưu đãi của huyện Càng Long những năm qua được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Càng Long đã tập trung triển khai huy động vốn, giải ngân các chương trình tín dụng theo đúng kế hoạch, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. Qua đó, góp phần ổn định kinh tế xã hội, thực hiện tốt các chương trình mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương

Ngân hàng chính sách xã hội huyện Càng Long tổng kết năm 2021

Để đồng vốn đến tay hộ nghèo và các đối tượng chính sách đạt hiệu quả, ngay từ đầu năm, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Càng Long đã tham mưu kịp thời cho Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giao chỉ tiêu kế hoạch cho các xã, thị trấn để các đơn vị chủ động phân bổ nguồn vốn đến các ấp, khóm và thực hiện kế hoạch, đảm bảo không để tồn đọng lãng phí vốn. Đồng thời làm tốt công tác phối hợp với chính quyền địa phương, hội đoàn thể các cấp từ huyện đến xã, Bí thư chi bộ, Trưởng Ban nhân dân ấp, Ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn tổ chức tuyên truyền, triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, của tỉnh và của huyện. Rà soát chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn, thực hiện tốt khâu bình xét cho vay đảm bảo công khai, minh bạch, đôn đốc, giám sát việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả nợ, trả lãi đúng quy định. Tổng nguồn vốn cho vay đến 31/12/2021 là 350 tỷ 844 triệu đồng, tăng so với quý III là 3 tỷ 503 triệu đồng, tăng so với đầu năm 21 tỷ 914 triệu đồng, trong đó:  Nguồn vốn Ngân hàng cấp trên chuyển về 284 tỷ 728 triệu đồng, tăng so với quý III là 3 tỷ 380 triệu đồng, tăng so đầu năm 9.939 triệu đồng. Nguồn vốn nhận ủy thác địa phương chuyển sang 22 tỷ 292 triệu đồng, tăng so với quý III là 209 triệu đồng, tăng 3 tỷ 171triệu đồng so đầu năm. Nguồn vốn huy động tại địa phương: 43 tỷ 825 triệu đồng, giảm so với quý III là 85 triệu đồng, so đầu năm tăng 8.805 triệu đồng, đạt 104,75% so với kế hoạch giao.

 Hiện nay, trên địa bàn huyện Càng Long có tổng số tổ tiết kiệm và vay vốn đến 31/12/2021: 327 tổ, giảm so đầu năm 2 tổ. Có 288 tổ không có nợ quá hạn, chiếm 88,07% trong tổng số tổ tiết kiệm & vay vốn, có 39 tổ có nợ quá hạn, chiếm 11,93%;  Trong đó Hội Nông dân: 67 tổ Tiết kiệm vay vốn với 3.362 món vay, dư nợ 59 tỷ 993 triệu đồng; Hội phụ nữ: 147 tổ Tiết kiệm vay vốn với 9.191 món vay, dư nợ 168.999 triệu đồng; Hội Cựu chiến binh: 67 tổ Tiết kiệm vay vốn với 3.758 món vay, dư nợ 69.756 triệu đồng.

Thông qua nguồn vốn Tín dụng chính sách trên địa bàn huyện Phòng giao dịch đã cùng với các cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phương tập trung đầu tư vốn có trọng tâm trọng điểm, qua đó đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn 1,12%, hộ cận nghèo xuống còn 4,36%, trong năm có trên 1.749 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường được xây dựng, 34 hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ vay vốn xây dựng nhà ở, giúp cho các xã hoàn thành và đạt tiêu chí về môi trường, 89 hộ gia đình có con em là học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận vốn để trang trãi chi phí học tập, giúp cho 54 hộ nghèo, 327 hộ cận nghèo, 934 hộ mới thoát nghèo tiếp cận vốn ưu đãi để đầu tư phát triển kinh tế gia đình, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững,...

Để quản lý tốt nguồn vốn vay, ngay từ đầu năm Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Càng Long đã phối hợp với các  tổ chức chính trị xã hội huyện, các xã, thị trấn quản lý và giám sát việc sử dụng vốn vay, hướng dẫn hộ vay tham gia các lớp khuyến nông, khuyến lâm, do các ngành tổ chức để nhân dân tham gia, từ đó người dân có kiến thức phát huy hiệu quả đồng vốn. Qua đánh giá, tất cả các hộ dân vay vốn đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, hiệu quả. Đặc biệt nhờ một số đổi mới trong định mức, đối tượng vay vốn, tăng mức cho vay không cần tài sản thế chấp đã giúp cho nhiều hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận được nguồn vốn phát triển sản xuất. Với nguồn vốn vay ưu đãi được người dân sử dụng hiệu quả, không những nhiều hộ đã thoát nghèo mà còn vươn lên khá giả, xây dựng nhà ở kiên cố, sắm mới các trang thiết bị sinh hoạt tiện nghi.

Trong thời gian tới thực hiện ý kiến chỉ đạo của Trưởng Ban đại diện ngân hàng chính sách xã hội huyện Càng Long trong buổi tổng kết năm, là: tiếp tục thực hiện tốt công tác giải ngân, đồng thời quản lý và giám sát các hộ vay vốn sử dụng đồng vốn đúng mục đích, đảm bảo phát huy hiệu quả, hiện Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Càng Long cần trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách, đặc biệt là ở các xã có chất lượng tín dụng thấp; tổ hoạt động yếu kém, những nơi khó khăn, có nhiều hộ nghèo. Đồng thời, trong thời gian tới Ngân hàng Chính sách xã hội huyện sẽ chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác đưa vốn tín dụng chính sách của Nhà nước đến tận tay người thụ hưởng một cách nhanh chóng, thông suốt, bảo đảm công khai, dân chủ, hiệu quả, an toàn./.

Minh Hùng

Đài TT Càng Long












Thống kê truy cập
  • Đang online: 10
  • Hôm nay: 265
  • Trong tuần: 3 195
  • Tất cả: 3490094
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CÀNG LONG
- Đơn vị quản lý UBND huyện Càng Long - Số 274 QL 53, khóm 3, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3882005 - Fax: 0294.3882245
- Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Càng Long" khi phát hành lại thông tin từ website này.
Designed by VNPT.