Nông dân Càng Long thu hoạch xong vụ Lúa Hè Thu
Là địa phương có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, do vậy, trong những năm qua, huyện Càng Long đã và đang linh hoạt, chủ động trong việc triển khai thực hiện áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất nông nghiệp, thực hiện tốt chủ trương tái cơ cấu ngành Nông nghiệp sao cho phù hợp với điều kiện, lợi thế của địa phương. 

Theo báo cáo của ngành nông nghiệp huyện Càng Long trong vụ lú Hè Thu năm 2021 bà con nông dân trong huyện đã xuống giống được 10.977,11 ha đạt 99,79 kế hoạch. Tính đến cuối tháng 7/2021, nông dân trong huyện đã thu hoạch dứt điểm năng suất ước đạt 5.21 tấn/ha.

Bà Nguyễn Thị Nương, Giám đốc Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện Càng Long: Mặc dù thời tiết năm nay diễn biến phức tạp nhưng người dân đã chủ động khắc phục ngay từ đầu vụ nên không ảnh hưởng lớn đến năng suất cuối vụ. Trong cơ cấu giống trong vụ lúa Hè Thu năm 2021, bà con chủ yếu tập trung và nhóm giống chất lượng cao, chiếm 70% diện tích gồm: OM5451, OM4900, Đài Thơm 8, OM429, OM6976…; nhóm giống chất lượng trung bình chiếm 20% gồm: IR50404, ML202, Siêu Hàm Trâu và nhóm thơm, đặc sản chiếm 0,7% diện tích gồm: ST24, ST25, RVT, còn lại các giống khác...đối với trà lúa Hè Thu năm nay tương đối tốt so với năm 2020, đầu vụ sản xuất trà lúa không bị ảnh hưởng mặn, khô hạn và trong quá trình sinh trưởng, bệnh và sâu gây hại trên trà lúa Hè Thu ít, nông dân thực hiện tốt các biện pháp canh tác và phòng trừ sâu bệnh trên lúa… Qua khảo sát thực tế trên đồng ruộng và ghi nhận tại một số diện tích lúa Hè Thu đã thu hoạch, cho thấy khả năng lúa đạt năng suất cao hơn cùng kỳ khoảng 10%.

 

Có mặt tại xã Huyền Hội nơi có diện tích sản xuất lúa nhiều nhất trong huyện nông dân trong xã cũng ưu tiên các giống được nông dân tập trung xuống giống nhiều là OM18, OM5451, Om4900…

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Huyền Hội cho biết: vụ lúa Hè Thu năm nay tương đối thuận lợi, nông dân không phải xuống giống lại nhiều lần như vụ Hè Thu năm 2020; cùng với đó là lịch thời vụ được triển khai đồng loạt và lúa có giá cao nên nông dân đầu tư tốt cho sản xuất, kết cấu hạ tầng về thủy lợi cũng phát huy hiệu quả trong sản xuất. Đối với diện tích sản xuất của các thành viên trong hợp tác xã, khả năng trà lúa Hè Thu năm nay đạt năng suất khá cao người dân vô cùng phấn khởi.

 

Ông Nguyễn Văn Á, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết thêm: Nhờ xác định đúng tiềm năng, lợi thế nên từ đầu năm "Huyện chú trọng thực hiện việc nạo vét các tuyến kênh thủy lợi nội đồng chủ trương tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững trên địa bàn. Ưu tiên chuyển giao khoa học - công nghệ, xây dựng mô hình nông nghiệp áp dụng kỹ thuật tiên tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp". Trong thời gian tới, huyện Càng Long sẽ nghiên cứu có những giải pháp phù hợp với thực tiễn của từng địa phương. Tiếp tục công tác tuyên truyền, triển khai Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp rộng rãi để người dân hiểu hơn; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư, chế biến trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, tăng cường công tác xúc tiến thương mại, quảng bá nông sản của huyện đến thị trường trong cả nước; củng cố, nâng chất các mô hình kinh tế hợp tác xã để góp phần liên kết sản phẩm nông nghiệp. Tăng cường công tác chuyển giao khoa học - kỹ thuật, đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp; tiếp tục rà soát các chính sách hỗ trợ liên quan ngành Nông nghiệp…. 

 

Đối với vụ Lúa Thu Đông năm 2021 ngành nông nghiệp huyện có khuyến cáo đối với các diện tích lúa sẽ bắt đầu gieo xã trong thời điểm tháng 8, bắt đầu xuống giống tập trung từ ngày 10 đến ngày 15/8/20212 theo lịch xuống giống chung của huyện nông dân gặp nhiều bất lợi khi mưa bắt đầu xuất hiện nhiều hơn. Do vậy, để hạn chế lúa bị đổ ngã; nông dân cần tuân thủ tốt các giải pháp kỹ thuật như 3 giảm 3 tăng, 1 phải 5 giảm. Đặc biệt, cần quản lý tốt lượng nước trên đồng và bón phân cân đối để cây lúa hấp thu tốt chất dinh dưỡng và tạo được bộ rễ cứng cáp, giúp cây lúa khỏe hơn. Nông dân không nên bón phân cho lúa vào giai đoạn nuôi đòng hoặc dứt hạt cần giữ cho lá xanh để có khả năng chống chịu mưa bão tốt hơn. Tin tưởng với kinh nghiệm và điều kiện thổ nhưỡng do thiên nhiên ưu đãi vụ lúa Thu Đông năm 2021 bà côn nông dân huyện Càng Long sẽ có được một vụ mùa bội thu./.

Minh Hùng

Đài TT Càng Long

 












Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 66
  • Trong tuần: 3 199
  • Tất cả: 3489735
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CÀNG LONG
- Đơn vị quản lý UBND huyện Càng Long - Số 274 QL 53, khóm 3, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3882005 - Fax: 0294.3882245
- Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Càng Long" khi phát hành lại thông tin từ website này.
Designed by VNPT.