Bình Phú xây dựng ấp nông thôn mới kiểu mẫu
Phú Hưng 2 là một trong 10 ấp của xã Bình Phú, cách trung tâm xã khoảng 06 km về hướng Đông Bắc. Vị trí của ấp: Phía đông giáp sông Láng Thé, phía bắc giáp sông Dừa Đỏ, phía tây giáp ấp Phú Phong, phía nam giáp ấp Phú Hưng 1, xã Bình Phú. Địa bàn ấp có tuyến đường tránh Quốc lộ 60 đi ngang  (còn được gọi là Đường vườn cây ăn trái, nối liền giữa Quốc lộ 60 thuộc địa bàn xã Bình Phú với đường Võ Văn Kiệt, thành phố Trà Vinh). Ấp có diện tích tự nhiên 188,4 ha trong đó diện tích đất sản xuất nông nghiệp chiếm 98%. Toàn ấp có 226 hộ dân, với 1.078 khẩu. Hộ dân trong ấp chủ yếu sống bằng nghề làm ruộng, làm vườn và chăn nuôi.

Tuyến đường ấp Phú Hưng 2

Với tiền đề được công nhận Ấp văn hóa; Ấp nông thôn mới vào cuối năm 2019, thời điểm đó ấp có tỷ lệ 3,98%  hộ nghèo và còn 18 hộ chưa được công nhận hộ Gia đình văn hóa, nông thôn mới. Không thỏa mãng với thành tích đạt được, Chi bộ Ban nhân dân ấp xác định mục tiêu xây dựng nông thôn mới là không có điểm dừng và chỉ có nông thôn mới mới rút ngắn được khoảng cách hưởng thụ văn hóa giữa người dân nông thôn với thành thị. Từ suy nghĩ đó, đầu năm 2021 Chi bộ đăng ký với Đảng ủy xã Bình Phú thực hiện xây dựng ấp Phú Hưng 2 đạt Ấp nông thôn mới kiểu mẫu trong năm. Qua đăng ký được Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết đưa vào thực hiện và được sự hỗ trợ của Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu Quốc gia và Phong trào  “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” xã Bình Phú. Từ tháng 3 năm 2021 ấp đã bắt tay vào thực hiện, đến nay ấp đã đạt được 24/26 nội dung của 6/8 tiêu chí Ấp nông thôn mới kiểu mẫu theo Quyết định 151/QĐ-UBND ngày 24/01/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh, về  Ban hành Bộ tiêu chí Ấp nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh. Hiện còn lại 2 nội dung của 2 tiêu chí chưa đạt là: Thu nhập bình quân đầu người mới đạt 52,3 triệu/người/năm (chưa đạt mức 1,2 lần so với bình quân của xã tức phải đạt 60 triệu đồng) hộ dân có đủ bảo hiểm y tế, đạt 87,67%

Điểm nổi ở đây là Chi bộ có quyết tâm và người dân có đồng tình nên bộ mặt văn hóa của ấp Phú Hưng 2 giờ đây đã thay đổi hẳn thể hiện qua các mặt như: Tuyến đường giao thông chính của ấp chiều dài 2.700m đã được trồng hoa và láng nhựa đạt 100%. Hệ thống thủy lợi trên địa bàn đáp ứng yêu cầu về sản xuất, 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được chủ động nước tưới tiêu khi cần thiết. Hệ thống cấp nước sinh hoạt đảm bảo cung cấp nước sạch đến 100% hộ dân.  Mạng lưới điện đạt chuẩn theo quy định, 100%  hộ có điện sinh hoạt; ấp đã lắp đặt được 3.700 mét đèn đường chiếu sáng vào ban đêm trên tuyến đường chính của ấp và đoạn vào chùa Phước Hưng giáp sông Cầu Xây. Nhà văn hóa được nâng cấp sửa chữa với kinh phí gần 50.000.000 đồng (từ nguồn vận động Nhân dân đóng góp và xã hỗ trợ một phần). Các hạng mục được sửa chữa như: Mở rộng diện tích, đóng la phông, xây dựng nhà vệ sinh, xây dựng hàng rào, trồng hoa kiểng trong khuôn viên, loát gạch vĩa hè phần sân phía trước, các trang thiết bị về hệ thống âm thanh, tủ sách trong nhà văn hóa đạt theo tiêu chí. Về nhà ở trong dân đến nay ấp không còn nhà tạm, dột nát; không còn hộ không có đất ở và chỉ còn  02 hộ nghèo (đây là những hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội). Tại thời điểm này toàn ấp . “Gia đình văn hóa, nông thôn mới” đạt 87,67% (số hộ còn lại chưa đạt là do trong hộ có thành viên bảo hiểm Y tế hết hạn sử dụng chưa mua lại). Ấp có 01 Câu lạc bộ Đờn ca tài tử, 01 đội bóng chuyền  có 35 thành viên hoạt động thường xuyên thu hút đông đảo thanh niên và người dân tham gia, cùng với 01 Câu lạc bộ bảo vệ môi trường do Chi hội Cựu chiến binh thành lập có 43 thành viên và 01 Câu lạc bộ gia đình “5 không 3 sạch” do Chi hội Phụ nữ quản lý có 50 thành viên, các Câu lạc bộ này được hoạt động thường xuyên và hiệu quả. Ấp có mô hình tự quản, hiện đã xây dựng được cổng phòng chống tội phạm (đang vận động lắp đặt camera). Chi bộ có nhiều thành tích nổi bậc, thực hiện đạt các chỉ tiêu đề ra, có đổi mới, sáng tạo trong thực hiện. Kết quả năm 2020 được Đảng ủy xã kiểm tra đánh giá xếp loại đạt “Xuất sắc” và qua kiểm tra 6 tháng đầu năm 2021 cũng được đánh giá một trong những Chi bộ hoàn thành tốt hơn 60% chỉ tiêu Nghị quyết năm đề ra; Ban nhân dân và các đoàn thể chính trị xã hội được xếp loại chất lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Đặc biệt ấp Phú Hưng 2 là ấp điểm tiêu biểu của xã Bình Phú trong việc vận động thực hiện nhân đạo, từ thiện và đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa. Trong dịp Lễ, Tết, các gia đình chính sách, người già, người khuyết tật, người cô đơn, trẻ mồ côi và nhiều hộ khó khăn thời vụ của ấp đều được ấp vận động hỗ trợ quà. Năm qua ấp đã vận động 200 phần quà  trị giá 65.000.000 đồng để hỗ trợ cho những người yếu thế trong dịp Lễ, Tết. Ngoài ra ấp còn vận động xây cất 03 căn nhà tình thương cho gia đình hộ nghèo tổng giá trị gần 150.000.000 đồng, về các nguồn quỹ hàng năm xã giao chỉ tiêu ấp vận động đều đạt trên 100%.  

Với phương châm “Lấy dân làm gốc, mọi hành động Cách mạng đều hướng đến lợi ích chung của Nhân dân” và với quyết tâm của Chi bộ cùng với sự đồng lòng của người dân, tin rằng ấp Phú Hưng 2 sẽ sớm xây dựng đạt ấp nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2021, đây cũng nhằm làm tiền đề cho xã Bình Phú hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Xã nông thôn mới nâng cao trước năm 2025 theo Nghị quyết Đại hội XIV của xã đề ra./.

                                                                                                    Thanh Hoàng

                                                                                           Văn hóa – TT xã Bình Phú

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 











Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 3
  • Trong tuần: 2 875
  • Tất cả: 3490166
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CÀNG LONG
- Đơn vị quản lý UBND huyện Càng Long - Số 274 QL 53, khóm 3, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3882005 - Fax: 0294.3882245
- Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Càng Long" khi phát hành lại thông tin từ website này.
Designed by VNPT.