Nông dân Càng Long trúng mùa, được giá vụ lúa Đông Xuân
Theo báo cáo của cơ quan chuyên môn vụ lúa Đông xuân 2020-2021, toàn huyện Càng Long xuống giống trên 11.307 ha. Đông Xuân là vụ lúa quan trọng nhất đối với người nông dân bởi lẽ được nhiều điều kiện thuận lợi do thiên nhiên ưu đãi. Mặc khác do thực hiện việc cắt vụ Thu Đông và xuống giống sớm nên vụ lúa Đông Xuân 2020 - 2021 ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Càng Long năm nay người Nông dân huyện Càng Long trúng mùa, được giá. Thời điểm này, nông dân các xã cánh A đang thu hoạch rộ vụ lúa Đông xuân. Không khí phấn khởi đang lan tỏa trên nhiều cánh đồng người nông dân ai nấy náo nức vát từng bao lúa nặng trĩu trên đôi vai gắn chắc chất thành từng hàng thẳng tắp chờ điều phấn khởi hơn là giá lúa trên thị trường tương đối cao hơn so với mọi năm

Thương lái đang vận chuyển lúa của người dân ấp 6A xã An Trường

Có mặt tại xã An Trường, Tân Bình, Tân An, Huyền Hội những ngày này, nhiều diện tích lúa Đông xuân đã chín vàng đồng, không khí thu hoạch lúa rất nhộn nhịp, tất bật. Trên bờ, các thương lái túc trực để thu mua lúa của nông dân. Đang xem máy gặt đập liên hợp thu hoạch hơn 03 ha lúa của gia đình, ông Nguyễn Văn Bồi, ấp Tân An Chợ xã Tân An, huyện Càng Long cho biết, vụ này, ông gieo sạ giống ML202. Thương lái thu mua với giá 7.000 đồng/kg, cao hơn năm trước khoảng 1.500 đồng/kg. Theo ông Bồi, năm nay, gia đình ông gieo sạ sớm nên trà lúa Đông xuân phát triển tốt không bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn. Năng suất trung bình khoảng 03 tấn, lợi nhuận ước khoảng 15 triệu đồng/ha. Vừa thu hoạch gần 06 công lúa Đông xuân, ông Nguyễn Văn Quốc ấp Ninh Bình, xã Tân Bình bộc bạch: Vụ này, tôi gieo sạ gống ML202. Sau khi thu hoạch, năng suất khoảng 6,5 tấn. Trung bình 01 công lợi nhuận khoảng hơn 04 triệu đồng, cao hơn vụ 03 năm rồi. Còn ông Nguyễn Văn Tân, xã Tân Bình cho biết, vụ lúa Đông xuân năm nay, gia đình ông sạ 1,8 ha lúa ML 2020. Đến thời điểm này, đã thu hoạch được dứt điểm, năng suất trung bình 1,1 tấn/công. Trung bình mỗi công lợi nhuận từ 3 - 4 triệu đồng. So với vụ Đông xuân những năm trước, năm nay, năng suất lúa cao hơn khoảng 5-10%.

Chúng tôi tiếp tục xuống xã Huyền Hội nơi đây là một trong những địa phương msanr xuất lúa dẫn đầu trong huyện, thời điểm này, nông dân cũng bắt đầu thu hoạch rộ vụ lúa Đông xuân. Do nhu cầu tiêu thụ lúa gạo cao nên ngay từ những ngày đầu nầy, các thương lái đã lùng sục, tìm đến tận nhà người dân để đặt tiền cọc mua lúa với giá cao. Hỏi thăm một thương lái chuyên thu mua lúa tại khu vực xã Huyền Hội, được biết thêm hiện lúa Đài Thơm 8, ML 2020… được thu mua với giá 7.000 đồng/kg...Qua thu mua từ đầu vụ đến nay, các diện tích lúa của bà con nông dân hầu hết đều trúng mùa, có hộ năng suất đến khoảng 09 - 10 tấn/ha. Lúa trúng mùa, trúng giá nên bà con rất phấn khởi. Ông Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Huyền Hội cho biết: "Tôi làm HTX 05 năm thì đây là năm lúa có giá cao nhất. So với năm trước, giá lúa cao hơn khoảng 1.000 – 1.500 đồng/kg… ông cho biết thêm, năm nay, giá lúa gạo tăng do tình hình dịch bệnh Covid 19 đang diễn ra khắp mọi nơi, thị trường xuất khẩu khởi sắc, tiêu thụ nội địa cũng tăng. Điều này một phần do nông dân đã đẩy mạnh trồng những giống lúa cao sản. Trong vụ Đông xuân năm nay, hợp tác xã liên kết thực hiện mô hình Cánh đồng mẫu lớn khoảng 200ha, chủ yếu sản xuất các giống lúa chất lượng cao. Đến thời điểm này, những diện tích này thu hoạch được khoảng xong, năng suất khoảng 09 tấn/ha. Ngoài những diện tích trên, hợp tác xã còn thu mua thêm của bà con trong xã về chế biến lại. Thời gian tới, dự báo, việc tiêu thụ lúa gạo sẽ tiếp tục tốt do hiện thị trường xuất khẩu gạo sang Malaysia và Philippines đang "ăn hàng" mạnh.

Mặc dù vụ lúa Đông Xuân 2020-2021 người nông dân huyện Càng Long trúng mùa được giá nhưng để tránh những rủi ro cho người nông dân trong những vụ lúa tiếp theo vẫn còn một số vấn đề đặt ra cần quan tâm như: người dân vẫn còn thói quen sản xuất theo kiểu truyền thống, manh mún, nhỉ lẽ; gieo sạ chưa thống nhất. Để giải quyết những rào cản lớn cho sản xuất nông nghiệp trong thời gian tới thị trường địa phương tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt là cơ quan chuyên môn tập trung xây dựng vùng nguyên liệu lúa chất lượng cao, an toàn, hữu cơ, đạt tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, gắn với chuỗi giá trị sản phẩm; xây dựng vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở những nơi có điều kiện. Phát triển công nghệ sau thu hoạch, sơ chế sản phẩm và phụ phẩm nhằm khai thác tốt nguyên liệu nông nghiệp tại địa phương. Có như vậy sản phẩm nông nghiệp của người dân làm ra đứng vững trên thị trường trong và ngoài nước; từ đó đời sống người dân từng bước nâng cao vươn lên khá giàu./.

                                     Minh Hùng

                                Đài TT Càng Long












Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 146
  • Trong tuần: 1 739
  • Tất cả: 3491568
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CÀNG LONG
- Đơn vị quản lý UBND huyện Càng Long - Số 274 QL 53, khóm 3, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3882005 - Fax: 0294.3882245
- Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Càng Long" khi phát hành lại thông tin từ website này.
Designed by VNPT.