Huyện ủy Tổng kết công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên (giai đoạn 2010 – 2020)
Đảng bộ huyện Càng Long hiện có 48 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó có 14 Đảng bộ xã, thị trấn; 07 Đảng bộ và 27 Chi bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy; có 252 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở, trong đó có 121 chi bộ ấp, khóm. Toàn huyện có 5.832 đảng viên. Tính từ năm 2010 đến nay huyện Càng Long đã kết nạp được 1975 đảng viên, trong đó có 03 đảng viên là chủ doanh nghiệp, 471 đảng viên người dân tộc và có đạo

Trong những năm qua huyện Càng Long rất quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên ở ấp, khóm; từ đó đội ngũ đảng viên ở ấp, khóm ngày càng đông về số lượng ngày được nâng lên, hoạt động của chi bộ từng bước đi vào nề nếp, đạt hiệu quả thiết thực.

(Lễ kết nạp đảng viên mới tại chi bộ Quân sự, thuộc Đảng bộ xã Tân An)

Được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, qua 10 năm thực hiện tăng cường chỉ đạo xây dựng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên, các cấp ủy trong toàn Đảng bộ đã có nhận thức sâu sắc và đầy đủ hơn về công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng, nhất là việc tập trung tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và về xây dựng Đảng gắn với triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tổ chức quán triệt, triển khai thi hành Điều lệ Đảng khoá XII và thực hiện các quy định, hướng dẫn của Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng; Quy chế làm việc của Huyện ủy nhiệm kỳ 2015-2020 và chi bộ nhiệm kỳ 2015-2020. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành Điều lệ Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, giữ vững đoàn kết nội bộ và thực hiện dân chủ, kỷ luật, kỷ cương trong Đảng.

Báo cáo nêu rõ về công tác lãnh đạo, chỉ đạo; tuyên truyền, học tập, quán triệt; Huyện ủy và cấp cơ sở chỉ đạo thực hiện tốt công tác tổ chức học tập, quán triệt Điều lệ Đảng và các quy định, hướng dẫn của Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng cho tổ chức Đảng và đảng viên. Trong quá trình chỉ đạo thực hiện, cấp ủy từ huyện đến cơ sở bám sát vào các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy; cán bộ, đảng viên phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Điều lệ Đảng, rèn luyện và phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ đảng viên, nâng cao sức chiến đấu của đội ngũ đảng viên.

Năm 2010 Đảng bộ huyện Càng Long có 4.611 đảng viên, qua 10 năm thực hiện đến năm 2020 tổng số đảng viên là 5.753 đảng viên, tăng 1.142 . Bên cạnh đó, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng từng bước được nâng lên, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; Đảng bộ huyện Càng Long đã xem xét giảm 16 chi bộ còn 48 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Huyện ủy; Đối với các chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở năm 2016 có 297 chi bộ, đến nay giảm 45 chi bộ, còn 252 chi bộ

(trong này có 01 chi bộ Quỹ tín dụng nhân dân và 01 chi bộ Công ty TNHH); các tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ bình quân hàng năm chiếm tỷ lệ 95,83%; đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm chiếm tỷ lệ 97,5%...

Ban Thường vụ Huyện ủy kịp thời chỉ đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc của Huyện ủy, các đảng bộ, chi bộ cơ sở cụ thể hóa các văn bản về công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng thành quy chế, quy định, hướng dẫn, chương trình, kế hoạch thực hiện phù hợp với tình hình của địa phương; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy tốt vai trò tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách.

Tuy nhiên qua 10 năm thực hiện công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng chỉ ra một số hạn chế như công tác tuyên truyền có việc, có lúc chưa theo kịp tình hình mới. Việc ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên kết quả chưa đạt yêu cầu. Công tác kiểm tra trách nhiệm tổ chức thực hiện việc quán triệt, triển khai đối với các tổ chức đảng cấp dưới từng lúc thiếu thường xuyên. Sau kiểm tra, giám sát việc kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm của đảng viên và tổ chức đảng thực hiện đôi lúc thiếu kịp thời, dẫn đến đảng viên vi phạm phải xem xét xử lý kỷ luật tuy có giảm nhưng còn ở mức cao. Công tác kết nạp đảng viên ở một số Chi bộ ấp, khóm còn gặp khó khăn, do các đối tượng quần chúng trong các tổ chức đoàn thể không đủ tiêu chuẩn về trình độ học vấn theo quy định của Ban Chấp hành Trung ương....

Để thực hiện tốt công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên trong thời gian tới, Huyện ủy đề ra Sáu nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm sau:

Thứ nhất là thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng trên lĩnh vực chính trị, lãnh đạo, chỉ đạo, thường xuyên công tác tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); gắn với Chỉ thị 05-CT/TW, của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Thứ hai là tập trung củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, tạo nguồn kết nạp đối với những nơi có ít đảng viên. Thực hiện có hiệu các giải pháp đột phá hoàn thiện các văn bản về công tác xây dựng Đảng. Thứ ba là công tác bồi dưỡng, giáo dục và phân công đảng viên chính thức có uy tín kèm cập, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên mới kết nạp nâng cao nhận thức và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Quan tâm công tác rà soát sàng lọc, để lựa chọn đội ngũ đảng viên vừa hồng, vừa chuyên. Thứ tư là thực hiện thường xuyên công tác tự phê bình và phê bình, uốn nắn những lệch lạc trong nhận thức, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống… Tăng cường sự đoàn kết, thống nhất, thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ; đổi mới nội dung chương trình sinh hoạt lệ chi bộ và sinh hoạt chuyên đề. Thứ năm là nâng cao vai trò, vị trí, chức trách, nhiệm vụ của công tác dân vận trong tình hình mới. Thực hiện có hiệu quả các quy chế công tác dân vận chính quyền, phát huy vai trò nòng cốt công tác dân vận. Thứ sáu là đẩy mạnh công tác  đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham những lãng phí tiêu cực. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện đối với các chi, đảng bộ nhằm phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế, yếu kém, rút kinh nghiệm trong thời gian tới.

Minh Kha

 












Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 16
  • Trong tuần: 1 446
  • Tất cả: 3491609
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CÀNG LONG
- Đơn vị quản lý UBND huyện Càng Long - Số 274 QL 53, khóm 3, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3882005 - Fax: 0294.3882245
- Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Càng Long" khi phát hành lại thông tin từ website này.
Designed by VNPT.