Xây dựng nhà học tập cộng đồng bằng gạch sinh thái Eco – Bricks bảo vệ môi trường tại ấp Sơn Trắng xã Nhị Long Phú huyện Càng Long.
Để hưởng ứng phong trào giảm thiểu lượng rác thải nhựa, hướng tới một môi trường sống trong lành hơn Đại đức Thích Minh Trí, trụ trì Chùa Long Bửu có ý tưởng tái chế rảc thải nhựa bằng cách xây dựng nên ngôi trường học tập cộng đồng bằng những viên gạch được tạo ra từ những vỏ chai nhựa được nhét đầy và chặt bởi các loại rác thải nhựa, đa phần là túi ni lông, vỏ bánh kẹo, vỏ bao bì, hộp xốp, đồ nhựa dẻo… Đại đức Thích Minh Trí đã vận động mạnh thường quân và nhân dân đóng góp, cụ thể: Gia đình ông Nguyễn Hồng Mãnh hiến 500 m2 để đất xây dựng trường, Công ty nhôm Nam Sung và Doanh nghiệp Hoa lan Ngọc Vân hỗ trợ tiền mua vật liệu xây dựng, Đoàn thanh niên thu gom chai nhựa và nhân dân trong khu vực đóng góp ngày công lao động để thực hiện.

Ngôi trường học tập cộng đồng bằng gạch sinh thái Eco – Bricks tại ấp Sơn Trắng

xã Nhị Long Phú do Chùa Long Bửu vận động xây dựng

Theo thiết kế ngôi trường được đổ cột bằng bê-tông cốt thép, mái lợp tole. Riêng phần vỏ chai nhựa được nhét đầy bọc ni-lông đã qua sử dụng, vỏ bánh kẹo, vỏ bao bì, hộp xốp, đồ nhựa dẻo và cát được làm sạch… kết thành những bức tường có hoa văn theo mô hình đã thiết kế trước, bao quanh bởi 2 lớp lưới B30 và tô xi-măng bên ngoài.

Ngôi nhà học tập cộng  đồng  này hoàn thiện với hơn 5000 chai nhựa, gồm 2 phòng học với chức năng dạy nghề và ngoại ngữ cho các em học sinh nghèo trong và ngoài xã. Kinh phí xây dựng ngôi trường học tập cộng đồng này khoảng 300 triệu đồng và nhiều công sức từ sự đóng góp của Phật tử trong và ngoài nước sẽ tạo điều kiện để các em học sinh trong vùng có chỗ để học tập, học nghề vào ban đêm và dịp hè. Qua đó cũng truyền đến mọi người thông điệp, lan tỏa về những hành động bảo vệ môi trường, biết cách tái chế, sử dụng các loại rác thải nhựa khó phân hủy thành những sản phẩm, công trình hữu ích phục vụ cuộc sống. Đây cũng bài học sống động nhất để tuyên truyền cho các em về việc tái chế rác thải một cách hiệu quả, nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường nhất là vùng nông thôn. Bên cạnh đó cũng cho thấy như vai trò, trách nhiệm của cơ sở tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường sống, xây dựng cảnh quan môi trường Xanh – Sạch – Đẹp, hướng tới giá trị của chân-thiện-mỹ.

Nhóm tình nguyện viên hỗ trợ xây dựng, đan kết những chai nhựa vào bức tường

Được biết, Eco- Brick là một từ ghép, bao gồm eco (thuộc về sinh thái) và brick (gạch). Những viên gạch này được tạo ra từ những vỏ chai nhựa được nhét đầy và chặt bởi các loại rác thải nhựa, đa phần là túi ni lông, vỏ bánh kẹo, vỏ bao bì, hộp xốp, đồ nhựa dẻo…     Với việc làm này, các bạn không chỉ xử lý được lượng rác thải nhựa mà còn góp những viên gạch để xây dựng một công trình công cộng hay nhà ở tình thương nào đó cho chính quê hương mình. Mỗi viên gạch sinh thái - Ecobricks sẽ được liên kết lại với nhau bằng hỗn hợp kết dính sử dụng trong ngành xây dựng. Vì thế, ngoài việc xây dựng nhà, cũng có thể sử dụng Ecobricks để xây bàn học, ghế ngồi, tường rào... Đây là một giải pháp đơn giản để xử lý rác thải nhựa sinh hoạt hàng ngày, không cần máy móc hay kỹ năng đặc biệt, mỗi người đều có thể tự làm những viên gạch sinh thái - Ecobricks theo hướng dẫn.

 

Quá trình thực hiện làm gạch sinh thái cũng giúp mọi người hiểu rõ hơn về hậu quả khi sử dụng nhựa cũng như nâng cao ý thức giảm thiểu lượng rác thải nhựa trong gia đình và cộng đồng.

 

Cộng đồng Ecobrick bắt đầu hình thành tại Việt Nam từ cuối năm 2017, chủ yếu hoạt động ở 2 TP lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Những viên gạch sinh thái được các tình nguyện viên thu gom tại một địa điểm, sau đó sẽ vận chuyển đến một số địa phương còn khó khăn để xây nhà tình thương. Tại TP. Hồ Chí Minh, nhóm Ecobrick Sai Gon do một nhóm bạn trẻ khởi xướng thường xuyên tổ chức những buổi workshop hướng dẫn làm gạch sinh thái, sau đó mỗi người sẽ tự làm Ecobrick tại nhà và gửi thành phẩm cuối cùng lại cho nhóm.

 

Gạch sinh thái - Ecobrick không chỉ dễ làm, rẻ tiền mà còn có tác dụng tái chế rác thải nhựa. Hy vọng, sẽ có nhiều hơn nữa những công trình, dự án Ecobrick được phát triển rộng rãi trong cộng đồng quốc tế và Việt Nam, đặc biệt là với trẻ nhỏ, học sinh sinh viên, giúp các em hiểu và có ý thức BVMT./.

Tin, ảnh: Quốc Chinh- Phòng TN-MT

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 











Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 9
  • Trong tuần: 874
  • Tất cả: 3492075
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CÀNG LONG
- Đơn vị quản lý UBND huyện Càng Long - Số 274 QL 53, khóm 3, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3882005 - Fax: 0294.3882245
- Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Càng Long" khi phát hành lại thông tin từ website này.
Designed by VNPT.