ĐÌNH PHÚ ĐỨC XÃ BÌNH PHÚ TỔ CHỨC LỄ KỲ YÊN HẠ ĐIỀN
Ngày 09/11/2022 nhằm ngày 16/10 âm lịch năm Nhâm Dần. Ban Quản lý Di tích đình xã Bình Phú kết hợp Chi bộ, Ban nhân dân và Ban Hội đình ấp Phú Đức tổ chức Lễ Kỳ yên Hạ điền đình Phú Đức năm 2022.

Cổng chào đón quí khách về dự Lễ Kỳ yên Hạ điền đình Phú Đức năm 2022.

Đến dự Lễ có ông Nguyễn Văn Gìn, Phó Chánh Văn phòng Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh; ông Nguyễn Thanh Phương, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin  và Thể thao huyện Càng Long; ông Nguyễn Minh Hiếu, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Càng Long; ông Huỳnh Thanh Út, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Bình Phú; ông Huỳnh Trung Giang, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Phú - Trưởng ban Quản lý di tích đình Phú Đức; cùng đại diện các ban ngành xã là Thành viên Ban Quản lý di tích đình Phú Đức; Chi bộ, Ban nhân dân các ấp trong xã; Ban Hội đình và hơn 100 người trong ấp Phú Đức cùng các ấp trên địa bàn xã Bình Phú về dự.

Đại biểu và bà con Nhân dân ngồi nghe ôn lại nguồn gốc hình thành và truyền thống Cách mạng đình Phú Đức.

 Đình Phú Đức được Nhân dân trong xã đóng góp kinh phí khôi phục lại vào năm 2009,  nhưng do kinh phí còn hạn hẹp đình chỉ mới xây dựng được Võ ca  và Võ ca cũng được tận dụng làm Chính tẩm để thờ thần Thành hoàng đình và các bậc tiền nhân có công với quê hương đất nước. Kể từ đó hàng năm đình tổ chức cúng lệ 02 lần (Lễ Thượng điền vào ngày 16/4 âm lịch và Lễ hạ điền vào ngày 16/10 âm lịch). Lễ cúng đình còn được gọi là Lễ Kỳ yên, là một nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Qua đó nhằm gắn kết tình làng nghĩa xóm và thể hiện ý thức hướng về cội nguồn. Qua lễ cúng tế cũng nhằm cầu cho mưa thuận, gió hòa người dân trong làng sản xuất được mùa bội thu và mọi người đều có sức khỏe tốt, mọi công việc đều được an lành.

Đình Phú Đức cách trung tâm xã Bình Phú khoảng 04 km về hướng xã Nhị Long. Đình được xây dựng vào đời vua Minh Mạng, đến năm Tự Đức thứ năm thì nhận được sắc phong. Sau đó tiến sĩ Trần Văn Huân là một quan lại của triều Nguyễn người gốc Thanh Nghệ vào Gia Định mở trường dạy học vì bất mãn triều đình về ở ẩn tại Bình Phú chủ trì phối hợp cùng một số người địa phương đầu tư xây cất quy mô hoàn chỉnh của một thiết chế đình làng Nam Bộ.

 

Ảnh: Sắc Thần đình Phú Đức Vua Tự Đức sắc phong năm 1853 (Tự Đức ngũ niên).

Đình Phú Đức xã Bình Phú, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh là ngôi đình có nhiều thành tích trong hai cuộc kháng chiến, đã đóng góp một phần đáng kể cho danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân của xã Bình Phú nói riêng và huyện Càng Long nói chung.

Nhằm bảo tồn và phát huy di tích góp phần vào việc giáo dục truyền thống yêu nước, giáo dục các giá trị nhân hóa nhân văn cho thế hệ hôm nay và mai sau, ngày 12/9/2011, Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh ra quyết định 1455/QĐ-UBND công nhận đình Phú Đức là di tích lịch sử cấp tỉnh.

Ảnh: Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh năm 2011

Với truyền thống trên người dân ấp Phú Đức nói riêng và Nhân dân xã Bình Phú nói chung, chúng ta rất tự hào về truyền thống hào hùng của ông, cha  trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Qua đây Nhân dân Phú Đức và toàn xã Bình Phú chúng ta phải quyết tâm xây dựng thành công và không ngừng nâng cao chất lượng ấp văn hóa, ấp nông thôn mới, xã văn hóa, xã nông thôn mới để người dân xã nhà được thụ hưởng những chủ trương quyết sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng Nông thôn mới là nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nhằm rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị, theo hướng nhanh và bền vững, xã hội nông thôn được phát triển có kế cấu hạ tầng đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển lâu dài, môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Bản sắc văn hóa của dân tộc được bảo tồn và phát huy.

Tin, ảnh: Thanh Hoàng

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 











Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 9
  • Trong tuần: 874
  • Tất cả: 3492075
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CÀNG LONG
- Đơn vị quản lý UBND huyện Càng Long - Số 274 QL 53, khóm 3, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3882005 - Fax: 0294.3882245
- Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Càng Long" khi phát hành lại thông tin từ website này.
Designed by VNPT.