Công an Càng Long phá chuyên án trộm xe mô tô, bắt giữ 05 đối tượng
Những ngày cuối tháng 6/2021, trên địa bàn huyện Càng Long liên tiếp xảy ra các vụ mất trộm tài sản, nhiều nhất là xe mô tô. Thủ đoạn của các đối tượng là đi theo các tuyến đường, lợi dụng nơi vắng vẻ, tài sản không người trông coi và xe có gắn sẳn chìa khóa, ra tay lấy trộm. Nhận thấy, các đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp rất chuyên nghiệp, gây bức xúc trong Nhân dân nên Ban Lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo xác lập Chuyên án để đấu tranh, kịp thời bắt giữ, xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Ngay sau khi chuyên án được xác lập, các thành viên trong Ban Chuyên án đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai các biện pháp công tác để thu thập tài liệu, chứng cứ có liên quan. Đồng thời, phối hợp với Công an các xã, thị trấn nhanh chóng xác minh, thu thập thông tin, đánh giá thủ đoạn của đối tượng; phân công nhiều tổ trinh sát bám sát địa bàn. Mặt khác, tiến hành rà soát, sàng lọc đối tượng tại địa bàn các xã, thị trấn và các đối tượng từ địa bàn khác đến tạm trú. Trong lúc khẩn trương xác minh, ngày 27/7/2021, các tổ trinh sát phát hiện Thạch Nhựt (21 tuổi, ngụ ấp Nguyệt Lãng B, xã Bình Phú) điều khiển xe mô tô 84D1-035.30 có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra. Qua kiểm tra, Thạch Nhựt không xuất trình được giấy tờ có liên quan nên lực lượng Công mời Nhựt về trụ sở để làm việc.

Tại cơ quan Công an, Nhựt quanh co, che giấu hành vi phạm tội của mình. Nhưng với bản lĩnh, kinh nghiệm của các Điều tra viên thì Nhựt cũng đã cuối đầu nhận tội. Theo khai nhận của Nhựt: Để có tiền mua ma túy sử dụng, vào khoảng 16 giờ ngày 21/7/2021, Thạch Văn Tánh (24 tuổi, ngụ ấp Kinh Xáng, xã Hiếu Tử, huyện Tiểu Cần) đến nhà Nhựt chơi và rủ Nhựt cùng đi trộm cắp tài sản. Nhựt đồng ý. Sau đó, Nhựt điều khiển xe mô tô chở Tánh chạy theo các tuyến đường trên địa bàn xã Phương Thạnh để tìm tài sản trộm cắp. Khi đến đoạn đường đal thuộc ấp Giồng Chùa, xã Phương Thạnh, Nhựt và Tánh phát hiện xe mô tô của ông Lê Hoàng Xuân dựng bên ven đường, có gắn sẳn chìa khóa. Sau đó, Nhựt và Tánh nhanh chóng tiếp cận, dắt trộm xe tẩu thoát.

Với thủ đoạn tương tự, vào khoảng 23 giờ, ngày 25/6/2021, Tánh đến nhà của Châu Chanh Đa (27 tuổi, ngụ ấp Nguyệt Lãng C, xã Bình Phú) chơi. Tại đây, Châu Chanh Đa rủ Tánh, Sơn Tha (25 tuổi, ngụ ấp Nguyệt Lãng B, xã Bình Phú), Triệu Hoàng Long (26 tuổi, ngụ Khóm 1, Phường 9, thành phố Trà Vinh) cùng nhau đi trộm cắp tài sản. Sau đó, cả 04 đối tượng điều khiển xe mô tô đến nhà của ông Nguyễn Thanh Điền ở Khóm 4, thị trấn Càng Long để trộm 02 con voi bằng sứ đặt trước cửa nhà. Khi đến nơi, lợi dụng lúc đêm khuya, gia đình ông Điền đã ngủ say, Long trèo qua rào đi vào trước cửa nhà nhanh chóng lấy trộm 02 con voi bằng sứ rồi chuyền ra cho các đối tượng còn lại chờ ở bên ngoài. Sau khi lấy trộm, cả 04 đối tượng đem đi bán và lấy tiền mua ma túy để sử dụng.

Qua đấu tranh khai thác mở rộng, các đối tượng Thạch Nhựt, Thạch Văn Tánh, Châu Chanh Đa, Sơn Tha, Triệu Hoàng Long từ cuối tháng 6 đến nay đã thực hiện trót lọt 06 vụ trộm cắp tài sản, trong đó có 02 vụ trên địa bàn huyện Càng Long, 04 vụ trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh. Riêng Thạch Văn Tánh còn thực hiện thêm 02 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn huyên Châu Thành, tỉnh Trà Vinh.

Sau khi củng cố hồ sơ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Càng Long đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Thạch Nhựt, Thạch Văn Tánh, Châu Chanh Đa, Sơn Tha, Triệu Hoàng Long về hành vi can tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại Điều 173 của Bộ Luật hình sự, thu hồi tài sản trả lại cho bị hại gần 30 triệu đồng. Đồng thời, ra quyết định khởi tố bổ sung đối với Châu Chanh Đa về hành vi can tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có theo quy định tại Điều 323 của Bộ Luật hình sự.

Được biết, các đối tượng trên đều là những đối tượng nghiện ma túy, không có nghề nghiệp ổn định. Đối với Thạch Văn Tánh có 01 tiền án về tội Cướp tài sản, 01 tiền án về tội Trộm cắp tài sản; Thạch Nhựt có 02 tiền sự về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy; Triệu Hoàng Long có 01 tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản.

Trao đổi với chúng tôi: Trung tá Nguyễn Minh Hiệp, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Càng Long cho biết: Các đối tượng trên là những đối tượng hoạt động phạm tội rất chuyên nghiệp, có nhiều tiền án, tiền sự, không có nghề nghiệp ổn định, nghiện ma túy. Bằng thủ đoạn lợi dụng sự lơ là, thiếu cảnh giác của người dân trong bảo quản tài sản các đối tượng sẽ nhanh chóng tiếp cận lấy trộm, tẩu thoát. Để chủ động phòng ngừa mất trộm tài sản trong thời gian tới, nhất là những ngày giáp tết đề nghị bà con phải nêu cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ tài sản của mình, đặc biệt chú ý không để xe cặp ven đường khi đi làm ruộng, cắt cỏ; khi vắng nhà qua đêm, vắng nhà nhiều ngày phải nhờ người trông coi; cần gia cố các loại cửa, sử dụng các loại khóa có chức năng chống trộm,… Mặt khác, khi phát hiện có người lạ, có dấu hiệu khả nghi xuất hiện phải gọi điện ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất, đồng thời, thông tin đặc điểm nhận dạng, phương tiên lưu thông để cơ quan Công an có biệp pháp xử lý và kịp thời truy bắt đối tượng./.

Tin, ảnh: Nguyễn Tâm

CAH Càng Long












Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 79
  • Trong tuần: 1 672
  • Tất cả: 3491501
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CÀNG LONG
- Đơn vị quản lý UBND huyện Càng Long - Số 274 QL 53, khóm 3, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3882005 - Fax: 0294.3882245
- Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Càng Long" khi phát hành lại thông tin từ website này.
Designed by VNPT.