CÔNG AN XÃ HUYỀN HỘI ĐẨY MẠNH HỌC TẬP LÀM VÀ THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH VỚI MÔ HÌNH “KIỂM TRA, RÀ SOÁT, VẬN ĐỘNG GIAO NỘP, DỤNG CỤ KÍCH ĐIỆN”

Xã Huyền Hội có diện tích tự nhiên 34,65km2 với trên 4.390 hộ dân, hơn 17.800 nhân khẩu, toàn xã có 09 ấp. Người dân trên địa bàn xã sinh sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp, phần lớn là trồng trọt và chăn nuôi; nuôi thủy sản phù hợp với hệ thống song ngòi, kênh rạch, ao hồ, bao quanh những các cánh đồng, khu vườn, nhà ở thuộc khu vực dân cư, được thiên nhiên ưu đãi nhiều loài thủy hải sản sinh sống , đa dạng, phong phú, điều kiện người dân đánh bắt thủy hải sản phục vụ cuộc sống hàng ngày.

Tuy nhiên trong đó, ngoài việc đánh bắt bằng các phương tiện, dụng cụ thông thường thì có một số người dùng điện sinh hoạt trong nhà, mượn, mua hoặc tự chế dụng cụ kích điện, để khai thác thủy sản trái phép gây ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến môi trường sinh thái tự nhiên, ảnh hưởng đến các loài sinh vật khác sống dưới nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển nguồn thủy sản. Đây cũng là nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn dẫn đến chết người khi dùng điện sinh hoạt hoặc dụng cụ kích điện để khai thác thủy sản trái phép, hành vi này gây bức xúc trong quần chúng nhân dân trong thời gian qua.

Xuất phát từ thực tế địa phương và đẩy mạnh việc hiện Kết luận 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh có dạy: Công an Nhân dân phải gần dân, vì dân, kính trọng, lễ phép với Nhân dân, lấy sự tin yêu của Nhân dân để đánh giá chất lượng, hiệu quả công việc. Học tập và làm theo lời dạy của Bác, tập thể Công an xã Huyền Hội, chọn mô hình “Rà soát, vận động giao nộp, dụng cụ kích điện” nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản thiên nhiên.

Năm 2019, Công an an xã Huyền Hội, chọn một ấp làm điểm triển khai mô hình được các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân đồng tình hưởng ứng thuận lợi cho công tác kiểm tra, rà soát, mô hình điểm qua sơ kết đánh giá có hiệu quả sức lan tỏa mạnh mẽ, từ đó đã nhân rộng trên địa bàn xã; công tác tuyên truyền vận động song với việc kiểm tra, rà soát phát hiện 48 vụ, có 55 đối tượng liên quan dùng điện sinh hoạt và dụng cụ kích điện để khai thác thủy sản trái phép. Trong đó, lập biên bản vi phạm và đề nghị xử lý vi phạm hành chính 18 vụ/18 đối tượng với 72 triệu đồng, còn lại giáo dục và thu hồi 48 dụng cụ kích điện. 

anh tin bai

Công an xã Huyền Hội thu hồi công cụ kích điện khai thác thủy sản trái phép

Kết quả của mô hình, tập thể Ban lãnh đạo Công an xã báo cáo Đảng ủy, UBND xã, cho chủ trương xây dựng kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức là giải pháp tối ưu thực hiện mô hình, tập thể Công an xã tích cực tuyên truyền, vận động, phổ biến với các hình thức, đa dạng, phong phú như: tuyên truyền qua kết nối giữa các nhóm zalo; tuyên truyền trên trạm truyền thanh của xã; thông qua cuộc họp chi bộ ấp để cán bộ, người dân trên địa bàn xã đều biết đến chủ trương thu hồi dụng cụ công kích điện và tác hại cũng như hành vi vi phạm pháp luật, từ đó người dân tự ý thức tự nguyện giao nộp. Theo thống kê đợt cao điểm từ đầu tháng 4/2022 đến tháng 11/2022, người dân tự nguyện giao nộp 137 dụng cụ kích điện, ngoài ra vận động trên 300 người dân cam kết không sử dụng; dụng cụ kích điện dùng khai thác thủy sản trái phép. 

anh tin bai

Hình ảnh người dân giao nộp công cụ kích điện

Đặc biệt qua kết thực hiện mô hình, nhận thấy ngoài việc thực thi pháp luật theo quy định, thì việc tuyên truyền vận động nâng cao ý thức cho Nhân dân có vai trò rất quan trọng đã làm thay đổi rất lớn về nhân thức của người dân, thể hiện sự gần gũi gắn bó giữa công an và Nhân dân, góp phần ổn định địa phương trong việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Lực lượng Công an xã sẽ tiếp tục thực hiện mô hình, tuyên truyền vận động người dân thực hiện các hình thức đánh bắt phù hợp khác để vừa cải thiện đời sống vừa bảo vệ tốt nguồn thủy sản mang tính bền vững của thiên nhiên đã ban tặng./.

   

Trần Hạnh-xã Huyền Hội












Thống kê truy cập
  • Đang online:
  • Hôm nay:
  • Trong tuần: 1 376
  • Tất cả: 3491785
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CÀNG LONG
- Đơn vị quản lý UBND huyện Càng Long - Số 274 QL 53, khóm 3, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.
- Điện thoại: 0294.3882005 - Fax: 0294.3882245
- Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Càng Long" khi phát hành lại thông tin từ website này.
Designed by VNPT.